Mục đích khóa tập huấn là nâng cao kỹ năng viết câu chuyện điển hình thông qua ba mô hình thực tế đã triển khai thành công tại tỉnh Thái Bình và Nam Định do Trung tâm bảo tồn sinh vật biển và phát triển cộng đồng (MCD) thực hiện.

Các cá nhân, tổ chức sẽ được tập huấn để viết về những câu chuyện điển hình, các sáng kiến hay thích ứng biến đổi khí hậu, góp phần cung cấp thông tin tới công chúng và các nhà quản lý. Đây là một cơ hội tốt cho sinh viên ngành Giới tham gia, trao đổi và học hỏi từ các thành viên đến từ nhiều tổ chức.

Buổi tập huấn kỹ năng chụp hình và viết bài thu hoạch khóa tập huấn tại Hà Nội

Trong ba ngày tập huấn, được các giảng viên lâu năm, có kinh nghiệp của Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực tiếp hướng dẫn và giảng dạy, học viên đã được nâng cao kỹ năng viết các bài báo, câu chuyện điển hình, viết tài liệu, vận động chính sách về thích ứng và giảm thiểu biến đổi khí hậu. Đặc biệt hơn, tham gia khóa học, hai sinh viên ngành Giới cùng các học viên khác được tham quan và tìm hiểu ba mô hình xây dựng để thích ứng và giảm nhẹ biến đổi khí hậu.

Mô hình thứ nhất là cấy lúa hàng biên kết hợp bón phân vi sinh (xã Đông Trung, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình). Mô hình này sử dụng kỹ thuật mới trong quá trình cấy, làm tăng năng suất của lúa, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, giảm việc gây ô nhiễm từ thuốc bảo vệ thực vật, phân bón ra môi trường mà còn đem lại hiệu quả kinh tế cao, chất lượng hạt lúa chắc, mẩy, bông lúa to.

Mô hình thứ hai là Ruộng lúa bờ hoa (xã Tây Tiến, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình). Các mô hình này đều do trực tiếp Đoàn Thanh niên xã là lực lượng nòng cốt vận động, quản lý việc thực hiện. Đặc biệt hơn, mô hình trồng hoa bên bờ ruộng này được đông đảo sự tham gia của những phụ nữ trong thôn. Họ chính là người trồng nên những bờ hoa bên ruộng. Mục đích của mô hình này là trồng hoa nhằm thu hút sâu, bướm, tránh việc sâu, bướm  bay vào ruộng lúa, phá hoại mùa màng. Phụ nữ xã Tây Tiến hăng say, phấn khởi thực hiện công việc. Mô hình không chỉ giúp bảo vệ mùa màng mà còn đem lại niềm vui, quên đi sự vất vả, mệt nhọc cho họ sau mỗi ngày làm việc của họ.

Sinh viên ngành Giới và phát triển chụp ảnh cùng lớp tập huấn bên mô hình “Ruộng lúa bờ hoa” (Ảnh: Ngọc Linh Oxfam)

 

Mô hình thứ 3 “Du lịch sinh thái cộng đồng Eco Life Giao Xuân” tại huyện Giao Thủy tỉnh Nam Định.

Chụp ảnh cùng đại diện phụ nữ trong Hợp tác xã Giao Xuân tham gia mô hình “Du lịch sinh thái cộng đồng Eco Life Giao Xuân” (Ảnh: Phương Hoa)

Mô hình Du lịch sinh thái cộng đồng Eco Life Giao Xuân đã tạo kiện cho nhiều phụ nữ trong xã có được nguồn sinh kế bền vững thông qua hoạt động dịch vụ tại nhà. Điều đáng nói là hầu hết những người làm du lịch trong xã 100% xuất phát từ nghề nông, chân thật, chất phác, giản dị. Các bác được đi tập huấn về du lịch rất bài bản. Các cô, các chị tham gia vào đội văn nghệ, phong trào đón khách du lịch. Bên cạnh đó, nhà các cô, các chị còn mở dịch vụ lưu trú tại nhà (Home stay), đem lại một khoản thu nhập ổn định. Du lịch sinh thái ngày càng phát triển ở nơi đây. Ước tính hàng năm, số lượng khách nước ngoài và khách trong nước rất đông, khách Châu Âu chiếm 20%, phần lớn là người Pháp. Không những vậy, một số khách Châu Âu còn dạy cho chủ nhà Home stay cách đọc và viết tiếng Anh. Mô hình du lịch sinh thái lồng ghép ý thức bảo vệ môi trường của người dân trong xã được nâng cao. Mô hình Ecolife Cà phê kết hợp với MCD đã phần nào tạo điều kiện cho người dân, nhất là phụ nữ có một không gian để giao lưu, đọc sách hay truy cập mạng miễn phí..Trải qua những khó khăn, thăng trầm, phụ nữ luôn hăng say, nhiệt tình cùng Hợp tác xã xây dựng được mô hình phát triển và có được nguồn sinh kế ổn định cho bản thân.

Khóa tập huấn đã giúp hai sinh viên ngành Giới & Phát triển hiểu biết thực tế từ các cộng đồng, các công việc của những người phụ nữ và nam giới tại địa phương; nâng cao thêm kỹ năng trong viết tài liệu, viết báo, viết câu chuyện điển hình không chỉ về thích ứng với biến đổi khí hậu mà còn về các vấn đề liên quan đến sinh kế của phụ nữ, những tấm gương phụ nữ điển hình. Qua đó, hiểu biết hơn về nhạy cảm giới trong biến đổi khí hậu để hoàn thành tốt môn học Giới và Môi trường, các môn học chuyên ngành khác và có phương pháp tích lũy thêm kinh nghiệm khi làm việc thực tế và thu thập thêm nhiều tư liệu phục vụ cho học tập và nghiên cứu.