Để chuẩn bị cho sự kiện đặc biệt ý nghĩa này, 100 nữ sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam đã không quản ngại thời tiết nắng nóng nhiệt tình tập luyện, trình diễn trong suốt thời gian chuẩn bị.

Các em là những gương mặt nổi bật được lựa chọn để tham gia trình diễn hơn 1.000 mẫu áo dài từ 21 bộ sưu tập của 21 nhà thiết kế trong nước với các người mẫu chuyên nghiệp. 

Bà Hà Thị Nga – Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam phát biểu khai mạc đêm diễn (SV Học viện PNVN mặc áo dài đỏ). Ảnh ST

Chương trình ‘Áo dài – di sản văn hóa Việt Nam’ là chương trình nằm trong chuỗi sự kiện Áo dài – Di sản văn hóa Việt Nam do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hóa – Thể thao và du lịch tổ chức nhằm khẳng định và tôn vinh giá trị của áo dài trong đời sống xã hội, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, bảo vệ, gìn giữ, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt. 21 bộ sưu tập tham dự lần này được các nhà thiết kế lấy cảm hứng từ các di sản như: “Vịnh Hạ Long” (nhà thiết kế Nguyễn Thúy); “Hội Gióng ở đền Phù Đổng và đền Sóc” (nhà thiết kế Vũ Trần Đức Hải); “Danh thắng Tràng An”(nhà thiết kế Hùng Việt); “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” (nhà thiết kế Minh Minh); “Cao nguyên đá Đồng Văn” (nhà thiết kế Hoài Nguyễn); “Hoàng thành Thăng Long” (nhà thiết kế Nhi Hoàng); “Ca Trù” (nhà thiết kế Hà Duy); “Tín ngưỡng thờ Mẫu” (nhà thiết kế Trần Thiện Khánh); “Hát Xoan”(nhà thiết kế  Công Huân); “Dân ca Quan họ Bắc Ninh” (nhà thiết kế Trịnh Bích Thủy); “Thành nhà Hồ” (nhà thiết kế Lan Hương); “Dân ca Ví dặm Nghệ Tĩnh”(nhà thiết kế Thanh Thúy); “Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng” (nhà thiết kế Trần Thanh Mẫn); “Đờn ca tài tử Nam Bộ” (nhà thiết kế Minh Hạnh); Quần thể di tích Cố đô Huế” (nhà thiết kế Phương Thanh); “Nhã nhạc cung đình Huế” (nhà thiết kế Ngọc Hân); “Phố cổ Hội An” (nhà thiết kế Chula); “Bài Chòi” (nhà thiết kế Cao Minh Tiến); “Thánh địa Mỹ Sơn” (nhà thiết kế Cao Duy); “Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” (nhà thiết kế Trung Beret); “Đờn ca tài tử Nam Bộ” (nhà thiết kế Huệ Thi).  

Chia sẻ sau khi chương trình diễn ra thành công, bạn Hoàng Hà My – SV K6 cho biết: Với em, nếu được lựa chọn thì trang phục áo dài vẫn là loại trang phục mà em thấy đẹp nhất dành cho nữ giới. Khi mang trên mình bộ trang phục truyền thống từ ngàn xưa, mỗi người con gái Việt Nam trở nên xinh đẹp, dịu dàng và hồn hậu hơn rất nhiều. Em rất vinh dự khi được góp phần nhỏ bé của mình làm nên thành công của chương trình.

Bạn Nguyễn Diệu Anh chia sẻ: Khi tham gia chương trình em cảm thấy yêu hơn tà áo dài Việt Nam. Được hòa mình vào không khí trân trọng, tự hào vẻ đẹp của tà áo dài truyền thống em cảm thấy mình trưởng thành hơn rất nhiều. Em hi vọng những sự kiện tôn vinh vẻ đẹp của tà áo dài nói riêng và vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam nói chung sẽ ngày càng được tổ chức nhiều hơn nữa.

Bạn Mai Thị Thu tâm sự: Trong khoảng thời gian này, dưới cái nắng nóng 40 độ, chúng em, những sinh viên của Học viện Phụ nữ Việt Nam vẫn không ngừng tập luyện để chương trình ‘Áo dài – Di sản văn hóa Việt Nam’ được diễn ra thành công. Chúng em đến với chương trình bằng tất cả tình yêu đối với quê hương, đất nước. Chúng em muốn góp phần bày tỏ niềm tự hào dân tộc thông qua vẻ đẹp của tà áo dài Việt Nam để không chỉ người Việt yêu trang phục truyền thống này mà cả du khách thập phương trên thế giới cũng biết đến và hiểu thêm, yêu thêm văn hóa Việt Nam.

Tham dự chương trình ở vị trí khách mời, PGS.TS.Trần Quang Tiến – Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam đã ghi lại rất nhiều hình ảnh của nữ sinh Học viện trong tà áo dài tại đêm hội. Giám đốc Trần Quang Tiến chia sẻ: Đây là lần thứ 2 Học viện Phụ nữ Việt Nam cử sinh viên tham gia lễ hội áo dài. Mặc dù các em đang bước vào giai đoạn ôn thi học kỳ nhưng khi được nhà trường phát động, các nữ sinh của học viện đã nhiệt tình đăng ký tham gia. Nghiêm túc tập luyện trong hoàn cảnh thời tiết khắc nghiệt của mùa hè, các em đã cố gắng hết sức để góp phần vào thành công của đêm diễn. Cá nhân tôi và Học viện rất tự hào về các em. Những trải nghiệm này sẽ giúp các em có thêm những kỉ niệm đẹp trong quãng thời gian thanh xuân của mình.

Cảm ơn chương trình ‘Áo dài – Di sản văn hóa Việt Nam’ đã tái hiện vẻ đẹp của trang phục truyền thống từ ngàn năm đầy tự hào của dân tộc. Cảm ơn các bạn sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam đã góp phần thổi một luồng gió mới trẻ trung vào phần trình diễn của từng thiết kế, truyền tải và nhân rộng cảm hứng, giá trị nhân văn về tình yêu và lòng tự hào đối với đất nước, con người và tà áo dài Việt Nam.