Ngày Tiết kiệm thế giới (31/10) được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1924 tại Ý với mục tiêu nâng cao nhận thức, hướng tới thúc đẩy các hoạt động tiết kiệm của toàn xã hội, nòng cốt là tiết kiệm tài chính nhằm tạo nguồn lực dồi dào phân bổ cho phát triển kinh tế – xã hội. Năm 2016 là năm đầu tiên Việt Nam tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày lễ này với chủ đề “Tiết kiệm hôm nay – Tươi sáng ngày mai”, hướng đến nhóm đối tượng trọng tâm là phụ nữ, trẻ em, học sinh, sinh viên – những người có vai trò tích cực trong việc thúc đẩy phong trào tiết kiệm. Phát huy tinh thần đó, những năm qua, các hoạt động hưởng ứng ngày Tiết kiệm thế giới đã được lan tỏa sâu rộng trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Với sự tài trợ tích cực từ Dự án Hợp tác quốc tế các Ngân hàng tiết kiệm Đức (DSIK – Deutsche Sparkassenstiftung für Internationale Kooperation e.V), trong những năm qua, Học viện Phụ nữ Việt Nam đã tổ chức nhiều khóa đào tạo, bồi dưỡng về giáo dục tài chính cá nhân cho các  hội viên phụ nữ, sinh viên, học sinh ở nhiều địa phương, mang lại những kiến thức, kỹ năng tài chính thiết thực. DSIK  thuộc Tập đoàn Tài chính Sparkassen của Đức với 54 dự án hoạt động trên toàn cầu với một mục tiêu đó là: Phát triển bền vững thông qua hoạt động tài chính toàn diện.

Năm 2021, Học viện tiếp tục hợp tác với Dự án Hợp tác quốc tế các Ngân hàng tiết kiệm Đức – DSIK tổ chức cuộc thi “Tiết kiệm hôm nay – Hạnh phúc ngày mai” với nhiều nội dung phù hợp, thực tiễn, hứa hẹn sẽ là sân chơi hấp dẫn cho các bạn sinh viên.

Nội dung chi tiết cuộc thi “Tiết kiệm hôm nay – Hạnh phúc ngày mai”:

  1. Mục đích:  nhằm tăng cường hiểu biết tài chính của sinh viên thông qua các hoạt động truyền thông về Tiết kiệm và các vấn đề tài chính cá nhân khác nhân ngày Tiết kiệm Thế giới (31/10), giúp sinh viên thay đổi nhận thức, hành vi; hình thành những thói quen tốt về tài chính như chi tiêu hợp lý, tiết kiệm, đầu tư đồng thời có những hiểu biết đúng đắn về giá trị cuộc sống, sức lao động, góp phần xây dựng nền tảng vững chắc cho tương lai.
  2. Nội dung, chủ đề:  các vấn đề về tài chính  như: lập mục tiêu tài chính; ngân sách; thu nhập; chi tiêu; tiết kiệm; đầu tư; tín dụng; hiểu biết về các tổ chức tài chính và các sản phẩm, dịch vụ tài chính,…

3. Hình thức dự thi

Sinh viên có thể tham gia dự thi theo nhóm hoặc cá nhân, trong đó khuyến khích tham gia theo nhóm để tập hợp trí tuệ, sự sáng tạo và lan tỏa các giá trị tích cực với nhau. Thí sinh có thể lựa chọn 1 trong 2 nội dung dưới đây hoặc chọn cả 2 nội dung để dự thi:

Nội dung dự thi số 1: Sáng tạo các video/clip ngắn về chủ đề Tiết kiệm – Tài chính cá nhân, gồm 2 vòng thi chính:

  • Vòng 1: Viết kịch bản làm clipdưới dạng phục vụ phóng sự, phim ngắn, phim tiểu phẩm, phim tiểu phẩm hài; phim quảng cáo (trailer), đồ họa chuyển động (motion graphic), vẽ phác họa,… Độ dài kịch bản không quá 10 trang A4.

Thời gian gửi kịch bản dự thi: Đến ngày 26/9/2021.

  • Vòng 2: Các đội thi thực hiện xây dựng clip sản phẩm hoàn chỉnh dựa trên kịch bản đã được góp ý, thẩm định ở vòng 1. Sản phẩm clip có định dạng video .mp4 với độ phân giải tối thiểu 720p trở lên, tỷ lệ 16:9; thời lượng không quá 05 phút.

Ngoài việc được sự hỗ trợ, tư vấn từ đội ngũ chuyên gia, cố vấn giàu kinh nghiệm để lên ý tưởng, hoàn thiện sản phẩm; Ban Tổ chức cũng sẽ lựa chọn 20 kịch bản có chất lượng, ý tưởng tốt từ vòng 1 để hỗ trợ kinh phí viết kịch bản và sản xuất sản phẩm trị giá 800.000 đồng/đội (trong đó có 300.000 đồng hỗ trợ viết kịch bản và 500.000 đồng hỗ trợ sản xuất clip/video). Những kịch bản không được hỗ trợ kinh phí thì nhóm/cá nhân đó vẫn có quyền chủ động xây dựng clip để gửi dự thi vòng 2 và hoàn toàn có cơ hội tranh giải như các sản phẩm khác.

Thời hạn gửi sản phẩm clip/video hoàn chỉnh: Trước ngày 20/10/2021.

Nội dung dự thi số 2: Sưu tầm, giới thiệu các sản phẩm truyền thông về giáo dục tài chính cá nhân

Các đội thi sưu tầm hoặc xây dựng, sáng tạo các bài viết/sản phẩm có ý nghĩa trong giáo dục tài chính và tài chính cá nhân như: các banner, áp phích, sách, bài báo, tranh, ảnh, câu châm ngôn, ca dao, tục ngữ, các bài học thành công/thất bại điển hình, mô hình có ý nghĩa về các vấn đề có liên quan đến giáo dục tài chính.

Các sản phẩm được tập hợp thành một sản phẩm chung, có thể dưới dạng bài viết, powerpoint hoặc quay clip kèm thuyết minh về nội dung, ý nghĩa, thông điệp mà nhóm/cá nhân đó muốn chia sẻ.

Thời gian nhận sản phẩm dự thi: Từ 15/9/2021 đến hết ngày 15/10/2021.

5. Cách thức gửi tác phẩm dự thi:

Nhóm/cá nhân gửi đăng ký dự thi qua fanpage của cuộc thi: https://www.facebook.com/cuocthitietkiem

Gửi sản phẩm dự thi về hòm thư: doanthanhnien@vwa.edu.vn

Tiêu đề: [ TÊN NHÓM – CLIP DỰ THI TKHN- HPNM ]

Hoặc: [ TÊN NHÓM – SẢN PHẨM SƯU TẦM DỰ THI TKHN- HPNM ]

(Lưu ý: Ghi rõ họ tên, lớp, SĐT của các thành viên trong nhóm)

Các sản phẩm gửi dự thi sẽ được Ban Tổ chức đăng tải lên các phương tiện truyền thông để giới thiệu đến đông đảo khán giả.

  • Cơ cấu giải thưởng cho các sản phẩm dự thi:

Đối với nội dung thi tạo các video/ clip ngắn:

  • 01 giải nhất: 5.000.000 đồng kèm Giấy chứng nhận của Ban Tổ chức.
  • 01 giải nhì: 4.000.000 đồng kèm Giấy chứng nhận của Ban Tổ chức.
  • 01 giải ba: 3.000.000 đồng kèm Giấy chứng nhận của Ban Tổ chức.
  • 02 giải khuyến khích: 2.000.000 đồng/giải kèm Giấy chứng nhận của Ban Tổ chức.
  •  Đối với nội dung sưu tầm, giới thiệu các sản phẩm truyền thông về giáo dục tài chính cá nhân
  • 01 giải nhất: 3.000.000 đồng kèm Giấy chứng nhận của Ban Tổ chức.
  • 02 giải nhì: 2.500.000 đồng/giải kèm Giấy chứng nhận của Ban Tổ chức.
  • 03 giải ba: 2.000.000 đồng/giải kèm Giấy chứng nhận của Ban Tổ chức.

Ngoài ra, căn cứ theo quy mô, chất lượng sản phẩm ở từng nội dung dự thi, Ban Tổ chức sẽ lựa chọn và trao một số giải khác như: sản phẩm có nội dung hấp dẫn; sản phẩm có thông điệp ấn tượng; sản phẩm sáng tạo; sản phẩm được yêu thích nhất….

Khán giả tham gia bình chọn cho các sản phẩm yêu thích sẽ có nhiều cơ hội nhận được những giải thưởng giá trị (giải dự đoán sản phẩm chiến thắng; giải bình luận (comments) chia sẻ ấn tượng,…). Bên cạnh đó, các tập thể lớp/chi đoàn có nhiều sản phẩm dự thi cũng sẽ nhận được những phần quà hấp dẫn, có giá trị từ Ban Tổ chức.

Thông tin chi tiết về cuộc thi, sinh viên có thể tìm hiểu tại fanpage:

https://www.facebook.com/cuocthitietkiem

Hoặc liên hệ số hotline: 0943589669 (cô Yến); 0962234369 (thầy Minh).

Kế hoạch chi tiết về cuộc thi, sinh viên có thể xem TẠI ĐÂY./.