Mùa thu sang cũng là lúc năm học mới bắt đầu với nhiều kỳ vọng và quyết tâm để thực hiện thành công những mục tiêu đã dự định.

Thay mặt Ban Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam tôi xin trân trọng cảm ơn đồng chí Nguyễn Thị Tuyết, các đồng chí lãnh đạo các Ban, đơn vị Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo; đại biểu đại diện các Bộ, ngành, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, trung tâm công tác xã hội; các tổ chức quốc tế tại Việt Nam, các chuyên gia trong và ngoài nước đã dành sự quan tâm, yêu mến đến dự Lễ khai giảng hôm nay.

Kính chúc quý vị đại biểu, khách quý, các Thầy Cô giáo và các em sinh viên luôn dồi dào sức khỏe, tràn đầy nhiệt huyết và đam mê cống hiến, học tập. Chúc buổi lễ thành công tốt đẹp.

          Học viện nhiệt liệt chào đón 700 sinh viên đại học chính quy khóa 7 nhập trường. Cảm ơn các em đã lựa chọn Học viện là nơi tích lũy năng lực làm việc cho tương lai của mình. Hy vọng các em sẽ sớm hòa nhập vào ngôi nhà chung Học viện và nhanh chóng trưởng thành về mọi mặt

 

Thưa các Thầy Cô giáo và viên chức Học viện,

          Kế thừa và phát huy kết quả, hiệu quả đã đạt được của năm học 2018 – 2019, hướng đến mục tiêu phát triển cao hơn trên tất cả các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học; thực hiện nhiệm vụ năm học 2019 – 2020 của ngành giáo dục, Học viện xác định tiếp tục vận hành hiệu quả các công việc thường xuyên theo chuẩn ISO 9000:2015 và chuẩn chất lượng cơ sở đào tạo, đồng thời, tập trung sâu hơn vào 03 nhiệm vụ sau:

          Một là, tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho sinh viên, bảo đảm trường học an toàn, thân thiện; đổi mới phương pháp đào tạo ngoại ngữ.

          Hai là, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và học tập theo hình thức trực tuyến; tăng bài thi trắc nghiệm trên máy tính…và tiếp tục quản lý hiệu quả các hoạt động đào tạo trên phần mềm; tăng cường hội nhập quốc tế trong đào tạo và nghiên cứu khoa học.

          Ba là, phát huy vai trò và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực hiện có, tiếp nhận, tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Học viện.

          Ban Giám đốc Học viện đánh giá cao, ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của Thầy Cô, của viên chức Học viện và chuyên gia, giảng viên thỉnh giảng đã trao cho sinh viên những giờ học hay, giờ thực hành hiệu quả và các hoạt động thiết thực, cảm thông, sẻ chia, truyền cảm hứng cho các em trong năm học qua. Tin tưởng trong năm học mới, mỗi người sẽ tiếp tục phát huy nỗ lực, khắc phục khó khăn, tìm tòi, sáng tạo để hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy, nghiên cứu khoa học và hỗ trợ sinh viên.

Các em sinh viên yêu quý,

          Trước khi vận hành tam giác “bản thân – gia đình – công việc” của cuộc đời mình, các em sẽ trải qua 4 năm học dưới mái trường này, Học viện và các em sẽ vận hành tam giác “đích đến – đường đi và cách đi trên con đường đến đích” hướng vào trọng tâm là chất lượng sinh viên.

– Học viện sẽ giúp các em biết đích đến bằng chuẩn đầu ra, chương trình đào tạo, đội ngũ cố vấn học tập, hỗ trợ công tác sinh viên và các điều kiện cơ bản khác để các em học tập và rèn luyện.

– Thầy Cô sẽ giúp các em biết con đường đi đến đích tùy theo ngành học và ngành chuyên sâu hơn trong các ngành học các em đã lựa chọn.

– Còn các em là chủ nhân thực sự của mối quan hệ với Học viện và Thầy Cô cần phát huy nội lực, khám phá khả năng tiềm tàng của bản thân để tìm ra phương pháp tốt nhất, hợp lý nhất đi trên con đường đến đích.

          Mối quan hệ tương tác giữa các em với Thầy Cô giáo được diễn ra thường xuyên, liên tục theo mô hình Thầy Cô chủ đạo, sinh viên chủ động. Do đó, Cô rất mong mỗi em sẽ thật sự xác định đúng năng lực của bản thân, đúng phương pháp để hành động hiệu quả.

Một số em có hoàn cảnh gia đình khó khăn phải làm thêm, một số em khác muốn làm thêm để học hỏi kinh nghiệm, để tự khẳng định mình…là mong ước và quyết định chính đáng, Cô và nhà trường ủng hộ các em. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh rằng “không có cái gì được lại không có cái khác mất đi” nên Cô mong các em biết chọn công việc phù hợp với ngành đào tạo để kết hợp học hỏi và trải nghiệm, đồng thời cũng cần biết điểm dừng hợp lý để cân đối với việc học tập và rèn luyện, bảo đảm ra trường đúng hạn, chất lượng tốt nghiệp cao.

Ngoại ngữ và tin học là 2 điều kiện quan trọng để tốt nghiệp đại học và tuyển dụng đi làm, các em cần quan tâm trong suốt quá trình học tập. Học ngoại ngữ đòi hòi sự kiên trì, nhẫn nại, tự tin và nỗ lực theo hướng “mưa dầm thấm lâu”. Cô mong muốn các em luôn nhìn thấy cơ hội trong khó khăn để vượt lên chính mình, nếu xác định đúng, có đầu tư thời gian, tâm sức và sự quyết tâm, các em sẽ đạt được thành công như Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã răn dạy thanh niên “không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên”.

          Đối với sinh viên khóa 4, 5 và 6, các em đã có ít nhất 1 năm trải nghiệm cuộc sống sinh viên, cách học của sinh viên, Cô hy vọng các em sẽ có nhiều thay đổi tốt hơn trong năm học này, hãy tương tác nhiều hơn với Thầy Cô ở trên lớp, ở trường và tăng cường học nhóm với các bạn để trưởng thành nhanh hơn, nắm bắt kiến thức, phương pháp tốt và phong phú hơn. Các anh, chị, các bạn khóa trên tương tác, chia sẻ, hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ các em, các bạn khóa dưới trong học tập và rèn luyện.

          Các em sinh viên khóa 7 là em út của Học viện năm học này. Cánh cửa đại học vừa chào đón các em với một tuần sinh hoạt công dân sinh viên, chắc chắn còn nhiều bỡ ngỡ, các em hãy vững tin vào sự lựa chọn của mình để bắt đầu một kế hoạch học tập, rèn luyện đủ tốt và toàn diện vì tương lai của chính mình. Học đại học gắn với 4 chữ “tự do” và “tự lo” đòi hỏi các em phải biết cân đối “tự do” trong khuôn khổ hợp lý để không làm sao nhãng mục đích các em hướng đến sau khi ra trường là có việc làm và được làm việc phù hợp với ngành nghề đào tạo. Điểm số các môn học sẽ rất quý để xác định các em đạt loại tốt nghiệp xuất sắc, giỏi hay khá, nhưng quan trọng hơn tất cả lại là những tri thức và kỹ thuật sử dụng tri thức đó mà các em có được từ việc tự nghiên cứu, tìm tòi; tiếp nhận thông qua Thầy Cô giáo và các chuyên gia để phân tích, chọn lọc, tích lũy, sử dụng hợp lý và sáng tạo cho 35 – 40 năm làm việc sau này. Tri thức đó, kỹ thuật đó chỉ có thể có được khi các em sẵn sàng thực hiện ngay từ năm thứ nhất, biết điểm dừng, luôn luôn nỗ lực sẽ tự tạo cho mình nền tảng vững chắc để có tương lai tốt đẹp.

          Ngoài ra, Cô cũng rất mong các em tích cực tham gia các hoạt động xã hội của sinh viên; tiếp cận và rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng mềm; luôn sống và học tập theo phương châm“Mình vì mọi người. Mọi người vì mình”, “Một cây làm chẳng nên non. Ba cây chụm lại nên hòn núi cao” biết tôn trọng điểm tương đồng, điểm khác biệt trên tương đồng và điểm khác biệt hoàn toàn giữa mình với bạn cùng lớp, cùng khóa hoặc các anh, chị, các bạn khóa trên để đoàn kết, chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau; giao tiếp, ứng xử tốt, cùng tạo ra nhóm sinh viên, lớp sinh viên, khóa sinh viên và sinh viên toàn trường “Tâm trong. Trí sáng. Hoài bão lớn”.

          Trên con đường chinh phục năng lực làm việc, dưới mái nhà chung Học viện, các em sinh viên sẽ luôn luôn có nhà trường, các Thầy Cô và viên chức các đơn vị đồng hành, hướng dẫn và hỗ trợ.

Kính thưa quý vị đại biểu, khách quý,

          Trong quá trình phát triển, Học viện luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện về mọi mặt của các tổ chức, cá nhân trong các hoạt động chung và hoạt động dành cho sinh viên.

Ban Giám đốc Học viện trân trọng cảm ơn tình cảm, sự chỉ đạo sâu sát, thường xuyên của Thường trực Đoàn Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; sự giúp đỡ, hướng dẫn, hỗ trợ của các Ban, đơn vị TW Hội; Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Bộ, ngành, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các trung tâm công tác xã hội, các tổ chức quốc tế và các chuyên gia trong và ngoài nước đã góp phần tạo nên những thành công đạt được nhiều ấn tượng của Học viện thời gian qua.

Học viện kính mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, tích lũy về nhiều mặt, đủ khả năng tự chủ và thực hiện có hiệu quả Chiến lược phát triển Học viện theo lộ trình đã được phê duyệt.

 

Kính thưa Quý vị đại biểu, khách quý,

Thưa các Thầy Cô giáo,

Thưa các em sinh viên yêu quý,

Trong không khí trang nghiêm, phấn khởi đón chào năm học mới, thay mặt Ban Giám đốc Học viện, tôi xin tuyên bố Khai giảng năm học 2019 – 2020

          Ban Giám đốc Học viện kêu gọi Thầy Cô, các em sinh viên và viên chức Học viện cùng quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2019 – 2020 với những nỗ lực tốt nhất ngay từ những buổi học đầu tiên.

Kính chúc quý vị đại biểu, khách quý, Thầy Cô và các em sinh viên sức khỏe, niềm vui, hạnh phúc và nhiều thành công, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học. 

Xin trân trọng cảm ơn.