Hoạt cảnh về cuộc sống của nữ tù chính trị bị giam tại nhà tù Hỏa Lò

Chuyến tham quan nhà tù Hỏa lò với chủ đề: “Đêm thiêng liêng 2 – Sống như những đóa hoa” là một trải nghiệm khó quên đối với mỗi thành viên của đoàn du khách đến từ Học viện Phụ nữ Việt Nam. Mỗi du khách như hòa vào dòng chảy lịch sử theo lời của hướng dẫn viên kể về những câu chuyện của biết bao người Mẹ, người Chị đã hi sinh những điều thiêng liêng nhất cho độc lập, tự do của dân tộc, cho những niềm hạnh phúc lớn lao hiện tại. 

Sự khéo léo, thông minh, gan dạ của nữ liên lạc viên giúp các chiến sĩ cộng sản vượt ngục

Đặc biệt, thông qua những hoạt cảnh sống động được tái hiện lại bởi sự diễn xuất tài tình của các nhân viên tại nhà tù, mỗi du khách được ghi tạc thêm trong lòng mình bài học về lòng biết ơn, sự hiếu thảo và đức hi sinh cao cả của những người mẹ, người chị, những chiến sĩ cộng sản anh hùng dành trọn đời mình cống hiến cho cách mạng. Những giọt nước mắt đã rơi, những tiếng nấc hòa cùng tiếng khóc của người mẹ mất con, người vợ mất chồng, người đồng chí mất đồng đội…Câu chuyện như mới vừa mới đây mà biết bao người chiến sĩ đã ra đi mãi mãi. Đêm thiêng liêng thực sự để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng mỗi người bởi sự biết ơn, lòng tri ân sâu sắc đối với thế hệ đi trước, những tượng đài bất tử trong lòng dân tộc.

Những cảm xúc không thể ghi hết bằng lời nói, câu từ nhưng mỗi thành viên của đoàn đều tranh thủ ghi lại dòng tâm trạng sau khi có một hành trình trải nghiệm lịch sử đáng nhớ. 

Tiễn bước chân của đoàn trước khi rời khu di tích nhà tù Hỏa Lò tại khu tưởng niệm là những lời ca tha thiết: ‘Nước mắt mẹ không còn, vì khóc những đứa con; Lần lượt ra đi … đi mãi mãi …; Thời gian trôi qua, vết thương trên thịt da đã lành theo năm tháng; Nhưng vết thương lòng mẹ vẫn còn nặng mang…‘ càng khiến mỗi người thêm thấu hiểu giá trị của hòa bình, độc lập, tự do và dặn mình sống có trách nhiệm hơn với từng phút giây cuộc sống. Hãy sống như những đóa hoa khoe sắc, tỏa hương làm đẹp cho chính mình và cuộc sống!