Gặp Nguyễn Như Quỳnh, ai cũng cảm nhận sự tự tin, năng động và dễ mến toát lên từ vẻ ngoài nhanh nhẹn, hoạt bát và xinh đẹp. Em tâm sự em đến với ngành Giới là một cái duyên tình cờ. Sau 4 năm học tập dưới mái trường, với rất nhiều trải nghiệm, em đúc kết: “Học ngành Giới vừa giúp em phát triển bản thân vừa giúp em phục vụ cộng đồng”.

Như Quỳnh học K8 Giới – Khoa Giới và Phát triển – Học viện Phụ nữ Việt Nam. Em kể lại cái duyên kỳ ngộ với Khoa và mái trường: “Cách đây 4 năm, em cùng mẹ xuống Hà Nội. Nghe tên Học viện Phụ nữ Việt Nam, em tò mò muốn đến tìm hiểu. Vào trường, em thấy có Khoa Giới và Phát triển – một Khoa mà chưa có Học viện/trường Đại học nào ở Việt Nam có. Tên lạ và độc quá! Em bàn với mẹ đăng ký vào mà chẳng cần suy xét gì nhiều. Em đã chọn nghề, chọn Trường với cái duyên thế đó.

Năm đầu tiên vào học em đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Em được học về giới với tư cách là một môn khoa học. Nghiên cứu về giới để hiểu mối quan hệ xã hội giữa nam và nữ, mối tương quan giữa hai giới về mặt kinh tế, quyền lực trong gia đình cũng như ngoài xã hội. Cách tiếp cận nguồn lực, nắm bắt cơ hội hưởng lợi từ thành quả lao động của cả hai giới từ đó hướng đến sự bình đẳng thực chất trong sự hình thành, vận động và phát triển của xã hội. Em cũng được tìm hiểu về mối quan hệ giới và phát triển với mục tiêu phát triển bền vững, quan tâm đến lợi ích của cả hai giới vì sự công bằng. Càng học em càng nhận thức chân lý bình đẳng giới là một trong những hợp phần quan trọng nhất của sự phát triển. Nam và nữ vừa là chủ thể, vừa là đối tượng của phát triển. Tuy nhiên, thực tế, ở nhiều nơi, một nửa thế giới bị gạt ra ngoài quá trình phát triển, họ ít có cơ hội tham gia và hưởng lợi từ quá trình đó. Các kiến thức, kỹ năng trong chuyên ngành Giới và Phát triển đã giúp em nhìn nhận rõ về khoảng cách giới, định kiến giới cũng như cần có thay đổi để phân tích giới, lồng ghép giới, đánh giá tác động giới hay tuyên truyền vận động giới để xây dựng một xã hội bình đẳng giới. Muốn làm được điều đó, em nghĩ bản thân phải là một phụ nữ phát triển toàn diện, phải hành động ngay khi còn ngồi trên ghế giảng đường.

Nhận thức như thế nên Như Quỳnh đã tích cực học tập. Em áp dụng nhiều phương pháp học tập hiệu quả để hiểu bài và có thể vận dụng trong các tình huống cụ thể. Môn học nào em cũng nắm chắc về lý luận rồi tìm cách liên hệ, chứng minh. Em học tập với sự quyết tâm và lòng đam mê. Vì thế, các bài luận cũng như bài thảo luận nhóm em luôn đạt điểm tốt. Kết quả là trong 4 năm học, học lực của em luôn loại giỏi, rèn luyện đạt loại xuất sắc.

(Ảnh Như Quỳnh tham gia cuộc thi Hoa khôi Putaleng)

Không chỉ học tập giỏi, Như Quỳnh còn say mê, tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể như: Đội trưởng đội MC của Học viện Phụ nữ, tham gia Đội văn nghệ tiên phong, Đội sinh viên tình nguyện của Đoàn Thanh niên Học viện. Mùa hè năm học nào em cũng cùng đội tình nguyện của Đoàn đi đến những nơi khó khăn, tổ chức các hoạt động tuyên truyền, văn hóa – văn nghệ cũng như chăm sóc các đối tượng yếu thế trong cộng đồng. Với những nỗ lực không mệt mỏi, em đã nhận được giấy khen của Đoàn thanh niên Học viện Phụ nữ Việt Nam. Em luôn nghĩ học phải đi đôi với hành, phải phục vụ cộng đồng. Vì thế, em đã tích cực tham gia các hoạt động xã hội, những lớp tập huấn về Giới do Trung tâm nghiên cứu Phát triển bền vững (CSDS); từng là thành viên và tham gia vào dự án KID+, phòng tránh xâm hại tình dục cho trẻ em – dự án được bảo trợ của thực hiện bởi Tổ chức Phi chính phủ CSDS, với sự phối hợp của EyeOpenerWorks (EOW) và Quỹ viện trợ Ailen (Irish Aid), YSEALI. Như Quỳnh đã cùng các bạn trong lớp K8 Giới thành lập nhóm Tuyên truyền Phòng tránh xâm hại tình dục cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi tại xã trong địa bàn tỉnh Lai Châu. Em còn đăng ký tham gia vào mạng lưới dự án “Thanh niên tham gia thay đổi định kiến giới, thúc đẩy bình đẳng giới tại Việt Nam” hợp tác với CISDOMA Việt Nam trong 4 năm học từ 2020 đến 2024. Đây là mạng lưới thu hút sự tham gia của thanh niên nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái. Với các khóa huấn luyện từ CIDOMA em đã gặp gỡ các bạn thanh niên là sinh viên trong các câu lạc bộ, đội, nhóm hoạt động tích cực từ các trường đại học trên cả nước. Từ đó, em cùng nhóm Dự án của Học viện Phụ nữ Việt Nam đã xây dựng ý tưởng và triển khai nhiều hoạt động lồng ghép giới, phục vụ cho cộng đồng hướng đến sự bình đẳng giới thực chất.

 Như Quỳnh lên sóng Truyền hình Thông tấn xã Việt Nam

Với các cố gắng nhiều mặt đó, Như Quỳnh đã được thầy cô tin yêu, tập thể lớp ghi nhận, chi đoàn bình bầu xuất sắc trong hoạt động Đoàn. Trải qua 4 năm học, Như Quỳnh đã khẳng định được mình trong môi trường học tập chuyên nghiệp của Khoa Giới và Phát triển, trưởng thành qua các hoạt động của câu lạc bộ, đội, nhóm sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam. Hiện Như Quỳnh đang làm việc tại Truyền hình Thông Tấn Xã Việt Nam với vai trò MC. Quả là nghề không phụ sự lựa chọn của người! Hy vọng rằng Như Quỳnh sẽ là tấm gương cho các em sinh viên khóa sau học tập và noi theo./.