QUYẾT ĐỊNH VỀ VIỆC CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG CƠ SỞ GIÁO DỤC CHO HỌC VIỆN PHỤ NỮ VIỆT NAM

Đây là dấu mốc đặc biệt quan trọng, ghi nhận sự bứt tốc ngoạn mục của một cơ sở giáo dục đại học mới chỉ trải qua 8 năm thực hiện sứ mệnh đào tạo cử nhân đại học. Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ Học viện đã vươn lên khẳng định vị thế mới trong hệ thống giáo dục đại học quốc gia. Sự kiện này lại càng có ý nghĩa hơn khi diễn ra trong dịp Học viện tổ chức chuỗi hoạt động kỷ niệm 60 năm truyền thống vẻ vang của các thế hệ thầy và trò nhà trường (1960 – 2020). 

Học viện Phụ nữ Việt Nam là đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập trực thuộc TW Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, được thành lập ngày 18/10/2012 theo Quyết định số 1558/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên cơ sở nâng cấp Trường Cán bộ Phụ nữ Trung ương (thành lập ngày 8/3/1960).

Tiếp nối truyền thống rạng rỡ của các thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên trưởng thành từ ngôi trường này, thế hệ trẻ của Học viện Phụ nữ Việt Nam hôm nay đã ý thức sâu sắc về trọng trách vẻ vang của mình. Mỗi cá nhân đều thể hiện tinh thần đoàn kết và sự quyết tâm cao trong đổi mới, sáng tạo, tìm tòi những giải pháp và hướng đi mới, nhanh chóng tạo ra sự phát triển mới về chất, xây dựng Học viện ngày càng trưởng thành, xứng đáng được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục theo Bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục (CSGD) của Việt Nam ban hành kèm theo Thông tư 12/2017/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đây là bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng CSGD của Việt Nam theo hướng tiếp cận Bộ tiêu chuẩn của AUN-QA – tương thích với bộ tiêu chuẩn của Mỹ và Châu Âu – đã được các nước ASEAN chấp nhận để sử dụng thống nhất trong Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (AUN). Bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục của AUN-QA gồm 25 tiêu chuẩn được chia thành 4 nhóm, bao gồm: đảm bảo chất lượng về chiến lược; đảm bảo chất lượng về hệ thống; đảm bảo chất lượng về chức năng hoạt động (đào tạo, nghiên cứu khoa học, kết nối/phục vụ cộng đồng); và kết quả hoạt động. 25 tiêu chuẩn này được cụ thể hóa bằng 111 tiêu chí để đảm bảo đánh giá chi tiết, toàn diện về mọi mặt hoạt động của cơ sở giáo dục đại học.

Quá trình tự đánh giá chất lượng CSGD đại học của Học viện được thực hiện từ tháng 3/2018 bởi Hội đồng Tự đánh giá của Học viện gồm 25 thành viên và 8 nhóm công tác, tiến hành rà soát, tự đánh giá nghiêm ngặt. Qua gần 2 năm thực hiện cải tiến chất lượng một cách hiệu quả, Học viện Phụ nữ Việt Nam đã mạnh dạn đề xuất được đánh giá ngoài.

 Học viện Phụ nữ Việt Nam triển khai các hoạt động tự đánh giá

Sau cuộc khảo sát sơ bộ vào cuối tháng 5/2020, đoàn chuyên gia đánh giá ngoài thuộc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục – Hiệp hội các trường Đại học & Cao đẳng Việt Nam (CEA-AVU&C) đã tiến hành khảo sát chính thức tại Học viện Phụ nữ Việt Nam từ ngày 18 – 24/6/2020. Đoàn đã kiểm tra thực trạng cơ sở vật chất, nghiên cứu 3.035 tài liệu minh chứng, phỏng vấn hơn 200 người liên quan như lãnh đạo, cán bộ của Học viên, người học, cựu người học, đại diện các doanh nghiệp sử dụng lao động… Đồng thời kiểm định mọi mặt hoạt động của Học viện theo 111 tiêu chí.

Sau 60 năm thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Hội, cán bộ nữ, nghiên cứu các vấn đề về công tác phụ nữ, bình đẳng giới;  Sau 8 năm đào tạo nguồn nhân lực trình độ đại học và sau đại học, tháng 9/2020 Học viện Phụ nữ Việt Nam chính thức xuất hiện trong danh sách khoảng 30 CSGD đại học đầu tiên của Việt Nam đạt chuẩn chất lượng giáo dục quốc gia theo các tiêu chí tiếp cận Bộ tiêu chuẩn của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (AUN).

 Lễ ký biên bản hoàn thành đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục tại Học viện Phụ nữ Việt Nam

Luật Giáo dục đại học – Điều 32 cũng quy định: “Đạt chuẩn chất lượng cơ sở giáo dục là một điều kiện tiên quyết thực hiện quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học về học thuật, hoạt động chuyên môn, tổ chức, nhân sự, tài chính...” Kiểm định chất lượng giáo dục là một quá trình giúp kiểm soát cơ bản các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng của một cơ sở giáo dục đại học. Đồng thời, kết quả kiểm định không chỉ là lời tuyên bố về chất lượng, uy tín của cơ sở giáo dục mà còn là sự khẳng định về năng lực của người học tại cơ sở giáo dục đó. Sinh viên tốt nghiệp từ những trường đạt chuẩn kiểm định chất lượng sẽ có “tấm vé thông hành” giúp các em vững vàng hơn khi bước vào thị trường lao động và tự tin chinh phục nhà tuyển dụng.

Tăng cường công tác kiểm định chất lượng cấp cơ sở giáo dục, cấp chương trình đào tạo chính là một xu thế tất yếu, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục đại học Việt Nam nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu cuộc cách mạng CN 4.0. Đây cũng là điều kiện nền tảng bảo đảm và nâng cao chất lượng cho các cơ sở giáo dục đại học, từng bước tiếp cận các chuẩn mực khu vực và quốc tế.

Buổi Lễ “Công bố Quyết định và trao Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục cho Học viện Phụ nữ Việt Nam” diễn ra vào ngày 29/9/2020 vinh dự tiếp đón các đồng chí lãnh đạo TW Hội LHPN Việt Nam; lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, các chuyên gia đánh giá ngoài đến từ Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục – Hiệp hội các trường Đại học Cao đẳng Việt Nam (CEA-AVU&C)…

Hoàn thành kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục, trên một nấc thang mới, với quyết tâm mới, đội ngũ cán bộ, giảng viên, nghiên cứu viên có trình độ chuyên môn và bản lĩnh chính trị vững vàng, giàu nhiệt huyết của Học viện Phụ nữ Việt Nam tự tin nắm bắt cơ hội, phát huy truyền thống, tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục và uy tín khoa học trong hệ thống giáo dục đại học của Việt Nam, trong khu vực và trên thế giới. Các thế hệ sinh viên của Học viện Phụ nữ Việt Nam sẽ trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước  vững chuyên môn, giàu ý chí và có kỹ năng lồng ghép giới, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp bình đẳng giới của nước nhà. Thông qua hình thức xét học bạ và xét điểm thi tốt nghiệp THPT, năm 2020, Học viện xét tuyển 900 chỉ tiêu dành cho 9 ngành đào tạo đại học: Công tác xã hội, Quản trị kinh doanh, Giới & phát triển, Luật, Quản trị du lịch và lữ hành, Truyền thông đa phương tiện, Kinh tế, Tâm lý học, Luật Kinh tế.

Sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam với các hoạt động ngoại khóa

Sự kiện “Công bố Quyết định và nhận Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục” sẽ trở thành một dấu ấn đặc biệt trong trang sử 60 năm hình thành và phát triển Học viện Phụ nữ Việt Nam. Là nền tảng và niềm tin của Học viện trên hành trình hướng tới tương lai, thực hiện thành công mục tiêu giáo dục đào tạo, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của xã hội.