Hội thảo đã đón tiếp bà Lê Thị Khánh Vân đại diện Hội Nữ trí thức Việt Nam; Bà Phạm Quỳnh Hương, đại diện Chi hội Nữ trí thức Bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu; Đại diện các đơn vị thuộc Học viện Phụ nữ Việt Nam, các đơn vị báo đài và sinh viên ngành Giới & phát triển của học viện. Chủ trì hội thảo là TS. Dương Kim Anh – Phó Giám đốc Học viện, Trưởng khoa Giới & phát triển.

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Dương Kim Anh chào mừng các vị đại biểu, các bạn sinh viên đã đến tham dự hội thảo. Phó Giám đốc hi vọng rằng, thông qua diễn đàn học thuật này, sinh viên của học viện sẽ có cơ hội nâng cao kiến thức, năng lực ứng dụng các kiến thức về Giới và Môi trường, kỹ năng thực hành Giới trong lĩnh vực Môi trường thông qua việc tiếp xúc, giao lưu với các nhà khoa học, các nhà hoạt động thực tiễn có kinh nghiệm nghiên cứu, hoạt động trong lĩnh vực Giới và Môi trường. Đây cũng là dịp để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Chi hội Nữ trí thức Bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu với khoa Giới và Phát triển cũng như Học viện Phụ nữ Việt Nam.

Hội thảo đã được lắng nghe 6 tham luận của các nhà nghiên cứu và sinh viên Khoa Giới & phát triển xoay quanh các vấn đề: Bình đẳng giới trong đánh giá tác động mội trường các dự án hạ tầng; Vai trò của giáo dục trong Phát triển môi trường bền vững; Giới và Môi trường trong Kinh doanh; Tác động của thuốc lá tới môi trường; Sự tham gia của phụ nữ và cộng đồng trong quy hoạch thoát nước; Hành động giảm thiểu rác thải nhựa của sinh viên và khác biệt giới.

Các tham luận được trình bày tại hội thảo đã nhận được sự quan tâm, trao đổi của đông đảo đại biểu tham dự. Các bạn sinh viên khoa Giới & phát triển đặc biệt quan tâm đến mối quan hệ giữa Giới và các vấn đề về môi trường dưới lăng kính thực tế được các nhà nghiên cứu chia sẻ tại hội thảo. Những kiến thức, kinh nghiệm, kết quả nghiên cứu và giải pháp thúc đẩy vai trò Giới đối với vấn đề môi trường trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội sẽ giúp các em có thêm hành trang kiến thức để hoàn thành tốt hơn vai trò, trách nhiệm của sinh viên ngành Giới và phát triển đối với cộng đồng.

Đặc biệt, khách mời của hội thảo đã bày tỏ sự ấn tượng với cách truyền tải thông điệp bảo vệ mội trường thông qua hình thức sân khấu hóa, kết hợp mini game, lồng ghép video clip sinh động, phù hợp với nội dung tham luận của các nhóm sinh viên khoa Giới & phát triển.

Chia sẻ sau hội thảo, bà Phạm Quỳnh Hương, đại diện Chi hội Nữ trí thức Bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu cho biết: Tôi rất ấn tượng với sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam. Các bạn rất trẻ trung, nhiệt huyết và sáng tạo trong cách thể hiện trách nhiệm của bản thân đối với việc gìn giữ, bảo vệ môi trường, Đặc biệt, là sinh viên ngành Giới & phát triển, các bạn có cái nhìn khá bao quát về sự tác động cũng như vai trò của giới đối với vấn đề môi trường. Hi vọng rằng, Hội Nữ trí thức và Chi hội Nữ trí thức Bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu sẽ có thêm nhiều cơ hội hợp tác, giao lưu ý nghĩa như hội thảo được tổ chức hôm nay.

Bạn Phạm Thị Kim Anh – Sinh viên K4 Giới và Phát triển chia sẻ: Hội thảo hôm nay đã cho em những góc nhìn mới và thực sự sâu sắc về vai trò của những người trẻ, những sinh viên đặc biệt là sinh viên ngành Giới và phát triển đối với môi trường. Em nghĩ rằng, bản thân mỗi chúng ta cần ý thức được vai trò của mình ngay từ những hành động nhỏ nhất để bảo vệ môi trường sống hôm nay và ngày càng tích cực tham gia nhiều hơn vào các hoạt động bảo vệ môi trường, tuyên truyền các thông điệp về vai trò của Giới đối với việc phát triển môi trường bền vững và hiện thực hóa bằng hành động cụ thể.

Ảnh: Thu Sương – PNVN

Hội thảo Khoa học ‘Giới và Phát triển Môi trường Bền vững’ đã thành công tốt đẹp. Hi vọng rằng, sau hội thảo này những ý tưởng sáng tạo hướng về cộng đồng vì môi trường xanh của sinh viên khoa Giới & phát triển như: xử lý mùi rác thải, dự án trồng rừng, cộng đồng không khói thuốc,…sẽ không chỉ nằm trên những trang bản thảo tham luận mà sẽ được hiện thực hóa từ chính sự nhiệt huyết của các em.