Hôm nay Học viện Phụ nữ Việt Nam vinh dự được phối hợp với tổ chức Kế hoạch Colombo tổ chức hội thảo khoa học quốc tế tại Hà Nội, Việt Nam với chủ đề “Vai trò Giới trong gia đình hiện đại”. Thay mặt Học viện Phụ nữ Việt Nam và Ban Tổ chức hội thảo, tôi xin gửi lời chào mừng nồng nhiệt nhất tới các quý vị đại biểu, các nhà khoa học ở Việt Nam và quốc tế đang tham gia hội thảo từ xa. Xin chúc cho hội thảo khoa học của chúng ta sẽ thành công tốt đẹp.

Kính thưa các quý vị đại biểu,

            Học viện Phụ nữ Việt Nam là trường đại học công lập được Thủ tướng Chính phủ ra quyết định thành lập năm 2012 với tiền thân là Trường Cán bộ Phụ nữ Trung ương. Thứ Sáu tuần sau, ngày 16 tháng 10 năm 2020, Học viện sẽ tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm xây dựng và phát triển. Trong 8 năm chuyển đổi thành 1 cơ sở giáo dục đại học, Học viện đã có sự phát triển nhanh chóng trên tất cả các lĩnh vực. Hiện tại Học viện tổ chức đào tạo 9 chương trình đại học, 2 chương trình thạc sỹ với quy mô 3000 sinh viên. Hàng năm, Học viện tiếp tục tổ chức đào tạo ngắn hạn cho hơn 2000 cán bộ của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam – một tổ chức chính trị xã hội với gần 20 triệu hội viên và tham gia đào tạo cán bộ nữ trong hệ thống chính trị của nhà nước Việt Nam. Nghiên cứu khoa học là một trong ba nhiệm vụ cơ bản của Học viện, hàng năm thực hiện khoảng 20 đề tài các cấp, nhiều hội thảo khoa học quốc tế và quốc gia và công bố hơn 100 sản phẩm khoa học ở cả trong nước và quốc tế. Trong các lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu khoa học, Giới và Phát triển là một trong những lĩnh vực đặc thù, ngày càng được quan tâm. Học viện là trường đại học duy nhất ở Việt Nam cho đến nay đào tạo đại học về “Giới và Phát triển”. Học viện cũng là trung tâm tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn về giới cho các cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội và cá nhân. Các nghiên cứu về giới, về quyền năng của phụ nữ và mối quan hệ với gia đình là những nghiên cứu có tính phổ biến nhất ở Học viện. Chính vì vậy, nhiều chính sách, luật pháp khi xây dựng, ban hành có liên quan đến bình đẳng giới và phụ nữ đều được gửi đến Học viện để xin ý kiến tham vấn, góp ý. Mặc dù Việt Nam có nhiều cải thiện về các Chỉ số phát triển liên quan đến giới (GDI), chỉ số vai trò của phụ nữ (GEM), chỉ số bất bình đẳng giới (GII); nhiều vấn đề giới ở Việt Nam vẫn đang tiếp tục hiện hữu; thực trạng vai trò giới trong gia đình vẫn cho thấy sự bất bình đẳng theo hướng bất lợi đối với phụ nữ. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, các chức năng gia đình có sự biến đổi và vai trò giới cũng xuất hiện nhiều vấn đề mới cần nghiên cứu.

Nhằm hỗ trợ Học viện trong đào tạo và nghiên cứu khoa học về giới, Tổ chức Collombo Plan đã ký kết 01 Thỏa thuận hợp tác với Học viện vào giữa năm 2019. Hội thảo khoa học quốc tế ngày hôm nay là sự tiếp nối các hoạt động hợp tác giữa 2 tổ chức trong 2 năm qua. Dưới sự hỗ trợ tài chính và kỹ thuật của Collombo Plan, ngay sau khi ký kết Thỏa thuận hợp tác, Học viện đã thể hiện sự cam kết mạnh mẽ bằng việc triển khai nhiều hoạt động mà hai bên đã thống nhất: xây dựng 2 phòng LAB đạt tiêu chuẩn, trung tâm học tập, trao học bổng cho sinh viên ngành “Giới và Phát triển”, tổ chức 2 lớp tập huấn nâng cao phương pháp sự phạm, phương pháp nghiên cứu có đáp ứng giới và tổ chức biên soạn các giáo trình quan trọng để giảng dạy trong chương trình cử nhân “Giới và Phát triển”. Có thể khẳng định, đến thời điểm này hầu hết các hoạt động trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác 2 năm đã được Học viện thực hiện và sự nỗ lực và chất lượng cao nhất.

            Kính thưa các quý vị đại biểu và các nhà khoa học,

            Trong bối cảnh dịch bệnh COVID đã và đang diện ra trên toàn cầu với mức độ ngày càng gia tăng, Việt Nam vẫn đứng vững, đã và đang trở thành một mô hình thành công hiếm hoi trong hoạch định và thực thi các giải pháp phòng chống và xử lý dịch bệnh. Hội thảo quốc tế ngày hôm này cũng được tổ chức theo hướng kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến/ Online để đông đảo các nhà khoa học có thể tham dự và chia sẻ kết quả nghiên cứu. Nhân dịp này, thay mặt Ban tổ chức hội thảo, tôi xin chân thành cảm ơn các nhà khoa học, các tổ chức đã tham gia viết và gửi báo cáo khoa học về với Hội thảo, giúp hội thảo tiếp nhận được hơn 50 công trình nghiên cứu về các chủ đề khác nhau liên quan đến mối quan hệ giữa vai trò giới và gia đình. Chúng tôi đặc biệt cảm ơn Tổ chức Collombo Plan và cá nhân bà Phan Kiều Thu – Tổng Thư ký của tổ chức đã hỗ trợ hết sức trách nhiệm cho hội thảo được diễn ra. Bên cạnh đó, các nhà khoa học tham gia biên tập và chuẩn bị cho hội thảo cũng đã làm việc hết sức trách nhiệm và tâm huyết để hoàn thành và công bố được cuốn kỷ yếu hội thảo ngày hôm nay.

Thay mặt Ban Tổ chức hội thảo, tôi xin tuyên bố khai mạc Hội thảo khoa học quốc tế “Vai trò Giới trong gia đình hiện đại”. Kính chúc các đại biểu, các nhà khoa học và đồng nghiệp luôn dồi dào sức khoẻ, may mắn, thành đạt và mong rằng quý vị sẽ có một ngày làm việc thú vị và hiệu quả cùng với Học viện Phụ nữ Việt Nam và tổ chức Collombo Plan.

            Chúc Hội thảo thành công tốt đẹp !

Xin trân trọng cám ơn.