Tham gia khóa học là tập thể giảng viên cơ hữu và thỉnh giảng đang trực tiếp giảng dạy tại Học viện. Trung tâm CNTT và Thư viện phối hợp với Phòng Đào tạo tổ chức lớp và tập huấn các nội dung phục vụ giảng dạy trực tuyến cho người tham gia.

Tại buổi tập huấn, giảng viên của Học viện đã được giới thiệu tổng quan một lần nữa về hệ thống LMS.

LMS là một tập hợp các công cụ phần mềm vi tính được thiết kế chuyên biệt để quản lý quá trình giảng dạy và học tập. Hệ thống này có thể cho phép tổ chức, quản lý, theo dõi, phân công nội dung – hoạt động giảng dạy – học tập, lượng giá, báo cáo tổng kết… hướng đến quản lý tổng thể các hoạt động của một chương trình đào tạo. Giá trị của hệ thống LMS chính là ở khả năng tạo một môi trường đào tạo trực tuyến, vận dụng các ứng dụng – công cụ trực tuyến đa dạng – phong phú để phục vụ vào mục đích giảng dạy và học tập của một tổ chức. Hệ thống này thường được triển khai trên mạng vi tính (LAN: mạng máy tính quy mô của đơn vị hoặc Internet: mạng máy tính quy mô toàn cầu), cho phép nhiều người tham gia sử dụng cùng lúc mà không bị các rào cản về địa lý và thời gian.

Sau khi nắm được tổng quan về hệ thống LMS, các giảng viên được hướng dẫn cách đăng nhập LMS, thực hiện các thao tác cơ bản để:

Tạo khóa học; Chỉnh sửa nội dung của khoá học; Xem mật khẩu (Enrolment key) của khoá học (Các khoá học do phòng Đào tạo đăng tải đều có một mật khẩu riêng (Enrolment key) để cho sinh viên vào lớp. Giảng viên sẽ kiểm tra mật khẩu và ghi nhớ để cung cấp cho sinh viên vào khoá học của mình); Thêm sinh viên vào khoá học (Đối với các khoá học do phòng Đào tạo đăng tải, trong trường hợp sinh viên không vào được bằng mật khẩu Enrolment key, giảng viên có thể chủ động thêm một hoặc nhiều sinh viên của lớp mình vào khoá học); Kết nối Team với LMS; Hướng dẫn tạo một buổi học trực tuyến (Meeting) trên LMS (Giúp sinh viên có thể sử dụng LMS của Học viện để truy cập đến buổi học trực tuyến (Meeting) mà không cần phải tạo group riêng trong Microsoft Teams); Tự thao tác bật chế độ chỉnh sửa nội dung của khoá học của cá nhân giảng viên.

Khi tham gia khóa tập huấn, các cán bộ, giảng viên cũng chủ động thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid – 19 như rửa tay sát khuẩn trước khi vào phòng học; Đeo khẩu trang trong quá trình tập huấn; Ngồi giãn cách đúng yêu cầu; Rửa tay sát khuẩn …

Trong bối cảnh dịch Covid trở lại và có những diễn biến khó lường, việc nhanh chóng ứng dụng hệ thống giảng dạy trực tuyến để chủ động trong công tác đào tạo không chỉ giúp sinh viên kịp thời tiếp thu kiến thức, hoàn thành chương trình học mà là biện pháp để giảng viên thay đổi chính mình, thích ứng với thời đại công nghệ 4.0 và có thêm những sáng kiến phục vụ công việc chuyên môn.