Tọa đàm hướng nghiệp là một hoạt động được Phòng Công tác sinh viên của Học viện tổ chức thường niên với những chủ đề đa dạng và mang tính thời sự.

Khách mời của buổi tọa đàm “Hành trang và cơ hội việc làm cho sinh viên trong cách mạng Công nghiệp 4.0” là nhà báo Nguyễn Tuấn Anh – Trưởng ban Sinh viên, báo Tiền Phong; Ông Nguyễn Trọng Hưng – Phó trưởng phòng Hành chính nhân sự, hệ thống siêu thị điện máy Mediamart; Bà Nguyễn Thúy Bình – Phó trưởng phòng Thông tin Thị trường Lao động, Trung tâm dịch vụ Việc làm Hà Nội. Về phía Học viện Phụ nữ Việt Nam có sự tham dự của PGS.TS. Trần Quang Tiến – Giám đốc Học viện; lãnh đạo các khoa, phòng, trung tâm. Ngoài ra, hội thảo còn có sự tham dự của đông đảo sinh viên của học viện, đặc biệt là các bạn sinh viên năm 3, năm 4 đang rất cần những thông tin hữu ích cho hành trang vào đời của mình.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, PGS.TS. Trần Quang Tiến gửi lời cảm ơn các vị khách mời đã dành thời gian đến Học viện để chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm và mở ra cơ hội tìm kiếm việc làm dành cho các bạn sinh viên trong thời đại 4.0. Giám đốc Trần Quang Tiến cũng nhấn mạnh: Học viện đã trao cho các em cơ hội tiếp cận với các ngành học phù hợp với xu thế của thời đại hiện nay như: Truyền thông đa phương tiện, Quản trị du lịch & lữ hành, Luật, Giới và Phát triển, Tâm lý học…Việc chuẩn bị kiến thức, hành trang để thích ứng với xu thế phát triển của thời đại chính là yêu cầu tiên quyết của thành công. Thầy mong các em tự tích lũy vốn liếng tri thức, kỹ năng, học hỏi kinh nghiệm để biến thách thức thành cơ hội và trở thành niềm tự hào của gia đình, nhà trường, xã hội.

 Tại tọa đàm, Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh đã chia sẻ chung về cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trong đó nhấn mạnh sự thay đổi mà nó mang lại cho xã hội. Những thách thức đối với cộng đồng Startup trong việc bắt kịp công nghệ cách mạng công nghiệp 4.0, khó khăn về nhân lực, thị trường, khách hàng. Cách mạng 4.0 đã đặt con người trước cuộc cạnh tranh việc làm và chinh phục trí tuệ nhân tạo, robot. Câu hỏi được đặt ra là: Sinh viên đang chuẩn bị tốt nghiệp cần phải làm gì để có thể thích nghi và tự tin đương đầu với thử thách?

Cùng tham gia trao đổi với sinh viên, bà Nguyễn Thúy Bình đã chia sẻ các thông tin mang tính thời sự về thị trường lao động; Thông tin về các nhóm ngành nào sẽ có nhu cầu tuyển dụng cao và đang được chú trọng trong giai đoạn hiện tại; Thông tin về xu hướng ngành nghề trong giai đoạn hội nhập quốc tế; Những hạn chế của sinh viên mới tốt nghiệp bước vào thị trường lao động; Cơ hội việc làm của sinh viên trong thời đại công nghiệp 4.0; Phương án vượt qua những rào cản và thích nghi với cuộc cách mạng 4.0…

Là một chuyên gia nhân sự tại hệ thống siêu thị điện máy Mediamart, Ông Nguyễn Trọng Hưng đã chia sẻ với sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam về xu hướng tuyển dụng nhân sự của các doanh nghiệp trong cuộc cách mạng 4.0; Ông cũng chia sẻ thực tế thay đổi trong mô hình kinh doanh kiểu mới từ Mediamart và các doanh nghiệp khác để sinh viên có thể hình dung được sự thích ứng, tồn tại trong thời đại hiện nay.

 Sau phần trả lời các câu hỏi của sinh viên, các chuyên gia cũng chia sẻ thêm nhiều thông tin bổ ích sau khi tốt nghiệp, những yêu cầu, điều kiện và quyền lợi của các bạn khi làm việc tại các doanh nghiệp. Những thắc mắc của các bạn sinh viên về công việc cũng như các vấn đề về chuyên môn, phúc lợi khi xin việc…đều được các vị khách mời trả lời một cách tường tận và thoả đáng. Ngoài ra, các chuyên gia cũng trực tiếp mang đến những cơ hội việc làm trong nhiều lĩnh vực khác nhau để sinh viên học viện cùng thử sức.

Buổi tọa đàm đã diễn ra thành công tốt đẹp, mỗi bạn sinh viên tham dự có thêm kiến thức và tầm nhìn bao quát hơn về thị trường lao động cũng như hành trang mà mình cần chuẩn bị cho sự thành công trong tương lai. Sự thành công ấy cần phải được gieo mầm từ ngay hôm nay, khi các bạn còn ngồi trên ghế giảng đường và mang trong mình những ước mơ cùng sự nỗ lực hiện thực hóa ước mơ ấy. Chúc các bạn thành công!