Tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Tọa đàm có TS. Trần Quang Tiến – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam; ThS. Hà Thị Thanh Vân – Ủy viên ban chấp hành TW Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, hàm vụ trưởng, Phó giám đốc Học viện phụ nữ Việt Nam;  TS. Dương Kim Anh – Trưởng khoa Giới và Phát triển và lãnh đâọ, đại diện các các khoa phòngViện nghiên cứu phụ nữ, cùng toàn thể sinh viên K3, K4 Giới và Phát triển. Buổi Tọa đàm cũng rất hân hạnh được đón các khách mời là anh Vương Khả Phong – Trợ lý chương trình quyền LGBT tại iSEE; anh  Phan Huy Phúc – Nhạc sĩ; bạn Nguyễn Bảo Châu – thuộc nhóm Nextgen thuộc cộng đồng LGBT và bạn Bi – sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam.

Phát biểu khai mạc tọa đàm TS. Trần Quang Tiến đã chúc mừng “Nhóm thanh niên hành động vì bình đẳng giới”, Khoa Giới và Phát triển đã tổ chức sự kiện ý nghĩa này. TS. Trần Quang Tiến nhấn mạnh: “Trên thực tế vẫn tồn tại các rào cản, bất bình đẳng đối với cộng đồng LGBT, trong đó có các hành vi kỳ thị, phân biệt đối xử. Việc tổ chức tọa đàm về vấn đề LGBT rất cần thiết, nhằm nâng cao nhận thức của giảng viên, sinh viên về vấn đề này. Học viện cam kết ủng hộ cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới, xây dựng môi trường học tập, làm việc thân thiện bình đẳng, tôn trọng dựa trên sự đa dạng, sự khác biệt để mọi người tự do thể hiện và phát triển”.

Tiếp đó, đại biểu tham dự Tọa đàm được xem một bộ phim ngắn về LGBT. Khách mời là anh Phong, bạn Châu đã chia sẻ các kiến thức chung về LGBT như: Khái niệm LGBT, bản chất và nội dung của LGBT. Qua chia sẻ, mọi người hiểu thêm về LGBT, về bản dạng giới, về xu hướng tính dục; rằng LGBT không phải là bệnh, cũng không phải rối loạn tâm lý. LGBT là xu hướng tính dục tự nhiên.

Chia sẻ của khách mời đại diện iSEE

Anh Phúc, bạn Bi cũng cởi mở chia sẻ về khó khăn của người LGBT khi họ “come out” (lộ diện) và những kỳ thị, phân biệt đối xử mà họ gặp phải. Tinh thần suy sụp, thậm chí trầm cảm… là các chia sẻ rất chân tình. Qua đó, có thể thấy, mặc dù đã chuẩn bị tâm thế từ trước, nhưng thật không dễ dàng đối với người LGBT khi lộ diện, họ rất cần mọi người hiểu, yêu thương chấp nhận và tôn trọng sự khác biệt đó trong con người họ. Tại Tọa đàm, TS. Dương Kim Anh cũng trao đổi các giải pháp đồng bộ, đòi hỏi sự hỗ trợ, phối hợp của các thầy cô giáo, các bạn sinh viên, nhà trường, gia đình và chính bản thân người LGBT nhằm tạo ra môi trường học đường an toàn, bình đẳng và tôn trọng người LGBT. Qua nội dung tọa đàm trên, mọi người đã có những cảm thông, thấu hiểu, sẻ chia và  yêu thương  không chỉ giành riêng cho anh Phúc và bạn Bi mà còn giành cho tất cả mọi người trong cộng LGBT.

Cũng trong khuôn khổ Tọa đàm, đại biểu tham dự tọa đàm còn được nghe những chia sẻ bổ ích của bạn Đào Ngọc Ánh và bạn Nguyễn Thu Trang là hai sinh viên đạt giải nhất Nghiên cứu khoa học Học viện Phụ nữ Việt Nam với đề tài về cộng đồng LGBT. Qua nghiên cứu các bạn đã chỉ ra được các khó khăn mà người LGBT phải chịu đựng từ sự kỳ thị của xã hội, đặc biệt là trong tiếp cận dịch vụ y tế.

Sinh viên Thu Trang và Ngọc Ánh chia sẻ kết quả, kinh nghiệm nghiên cứu về LGBT.

Kết thúc buổi tọa đàm mọi người phần nào hiểu, cảm thông, tôn trọng và yêu thương hơn đối với cộng đồng LGBT, cùng cam kết hành động chống kỳ thị người đồng tính, người song tính và người chuyển giới thông qua các hành động thiết thực sau buổi tọa đàm. Đó là hành động hết sức ý nghĩa “Ký tên ủng hộ LGBTIQ+”, cùng hòa mình vào các điệu nhảy flashmob đầy năng động, sáng tạo để thể hiện sự đoàn kết, quyết tâm và tình yêu thương của mọi người dành cho cộng đồng LGBT, những hành động thấu hiểu để yêu thương. Hãy cùng nhau xây dựng một môi trường không còn kỳ thị đối với cộng đồng LGBT, một môi trường học an toàn cho tất cả mọi người!

Màn nhảy Flashmob sôi động của sinh viên ngành Giới và Phát triển.