Tọa đàm thứ nhất với chủ đề “Chia sẻ thông tin về công tác đào tạo, giảng dạy về Giới và Bạo lực gia đình tại Học viện Phụ nữ Việt Nam” được tổ chức sáng 17 tháng 9 năm 2019 với sự tham gia của ông Julian Silverman và 12 giảng viên, sinh viên của Đại học Swinburne cùng giao lưu với giảng viên và sinh viên của Học viện.

Ông Julian Silverman là một nhà tư vấn giáo dục và một chuyên gia về bạo lực gia đình. Ông có 20 năm đào tạo dịch vụ cộng đồng và giảng dạy Giáo dục Đại học tại Đại học RMIT. Ông đã phát triển và đào tạo các chương trình bao gồm cả lĩnh vực tấn công tình dục, các biện pháp phòng ngừa ban đầu, các sáng kiến với người di cư, người tị nạn và các cộng đồng khác. Ông đã thiết kế, quản lý và đánh giá các dự án phát triển chương trình đào tạo và chương trình đào tạo phức tạp trong nước và quốc tế.

Ông Julian Silverman (ngoài cùng bên phải) tại buổi tọa đàm 

Tại buổi trao đổi, các giảng viên và sinh viên của Học viện đã chia sẻ thông tin về nội dung, phương pháp giảng dạy liên quan đến Bạo lực gia đình và giới cũng như thảo luận về những khó khăn vướng mắc trong công tác chuyên môn với các đồng nghiệp tại Đại học Swinburne. Sinh viên của Học viện cũng thể hiện sự tự tin khi tham gia trao đổi bằng tiếng Anh trong buổi tọa đàm, đồng thời nhiệt tình giới thiệu với các bạn sinh viên Úc những món ăn truyền thống của Việt Nam trong bữa trưa sau buổi tọa đàm.

Buổi tọa đàm thứ 2 chia sẻ về “Cách xác định và ứng phó với Bạo lực gia đình – kinh nghiệm của Úc” với diễn giả là chuyên gia Julian. Buổi tọa đàm đã thu hút sự quan tâm tham gia của nhiều giảng viên, nghiên cứu viên, sinh viên Học viện, cán bộ Ngôi nhà bình yên – Trung tâm Phụ nữ và Phát triển và Ban Gia đình Xã hội – Trung ương Hội LHPN Việt Nam. 

Sau phần trình bày của chuyên gia về kinh nghiệm xác định và ứng phó với Bạo lực gia đình ở Úc, các đại biểu đã thảo luận sôi nổi về so sánh bối cảnh văn hóa xã hội, khung pháp lý ở Việt Nam và thực hành Công tác xã hội liên quan đến vấn đề này… Các đại biểu đều nhận thấy dù hai nước có sự khác nhau về trình độ phát triển, truyền thống văn hóa nhưng Bạo lực gia đình ở Úc và Việt Nam có những điểm tương đồng. Những nội dung trao đổi trong buổi tọa đàm đã giúp các đại biểu Việt Nam hiểu hơn về những tiến bộ trong việc xác định và ứng phó với Bạo lực gia đình ở Úc, rút ra những kinh nghiệm cho công tác giảng dạy, nghiên cứu và thực hành công tác xã hội với bạo lực gia đình.

TS. Dương Kim Anh – PGĐ Học viện (đứng giữa) và đại diện các đơn vị chụp ảnh lưu niệm cùng chuyên gia Julian Silverman

Kết thúc chuỗi hoạt động bổ ích về Giới và Bạo lực gia đình tại Học viện, chuyên gia Julian Silverman cam kết sẽ tiếp tục phối hợp với Học viện tổ chức các hoạt động khác trong thời gian tới.