Trong không khí thầy trò cả nước đang hân hoan chào đón ngày Nhà giáo Việt Nam, Học viện Phụ nữ Việt Nam cũng trang trọng tổ chức buổi lễ kỷ niệm nhằm tri ân các thế hệ thầy giáo, cô giáo. Lời đầu tiên, cho phép tôi được thay mặt Đảng uỷ, Ban Giám đốc Học viện xin nhiệt liệt chúc mừng các thầy giáo, cô giáo là giảng viên cơ hữu, kiêm giảng, các thầy cô tham gia giảng dạy tại Học viện Phụ nữ Việt Nam. Xin trân trọng cảm ơn và đánh giá cao những đóng góp thầm lặng, đầy ý nghĩa của các Thầy/ Cô cho sự nghiệp trồng người.

Kính thưa các thầy cô giáo

Dân tộc ta vốn có truyền thống “Tôn sư trọng đạo”, nghề sư phạm được tôn vinh như là một nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý. Lúc sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Người thầy giáo tốt – là người vẻ vang nhất. Dù tên tuổi không đăng trên báo, không được thưởng huân chương, song những người thầy giáo tốt là những anh hùng vô danh”. Tôi nhớ có một câu danh ngôn rằng: “Nếu người kĩ sư vui mừng nhìn thấy cây cầu mình vừa mới xây xong, người nông dân mỉm cười với đồng lúa mình vừa mới trồng thì người giáo viên vui sướng khi nhìn thấy học trò của mình đang trưởng thành, lớn lên”. Đúng vậy, nhà giáo như những kĩ sư tâm hồn với hành trình dẫn dắt học trò lên từng nấc thang tri thức, tiến tới hoàn thiện nhân cách bước tới vinh quang, điều đó là động lực giúp các thầy cô ngày đêm phấn đấu không ngơi nghỉ.

Thưa toàn thể các thầy cô và các em sinh viên,

Năm 2020 là một năm vô cùng đặc biệt với Học viện Phụ nữ Việt Nam. Bất chấp khó khăn đến từ đại dịch COVID làm đảo lộn nhiều kế hoạch hoạt động, tác động tiêu cực đến nguồn lực tài chính và kết quả nhiều hoạt động chuyên môn; Học viện Phụ nữ Việt Nam vẫn vững vàng tiến lên phía trước, đoàn kết một lòng, quyết tâm vô cùng mạnh mẽ nên đã đạt được nhiều thành tích vô cùng ấn tượng. Lập thành tích chào mừng 60 năm truyền thống, Học viện đã chuẩn bị tích cực và mở thêm được 3 ngành học mới, nâng tổng số ngành học lên 9 ngành hệ đại học, 2 ngành thạc sỹ. Đặc biệt với sự vào cuộc mạnh mẽ của toàn Học viện, bao gồm cả các thầy cô, viên chức, người lao động và nhiều em sinh viên, Học viện tiếp tục tuyển sinh đạt chỉ tiêu đề ra, bất chấp những tác động bất lợi từ môi trường kinh tế xã hội và sự thay đổi về xu hướng phát triển nghề nghiệp của thanh niên. Dấu mốc lịch sử khẳng định chất lượng chuyên môn là Học viện được Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục thuộc Hiệp hội các trường đại học cao đẳng Việt Nam tổ chức đoàn chuyên gia đánh giá độc lập; nghiên cứu, phân tích kỹ lưỡng, toàn diện thực trạng và định hướng phát triển của Học viện; với những thay đổi tích cực và nhanh chóng trong 5 năm qua, Học viện đã xứng đáng được công nhận là cơ sở giáo dục đại học đạt các tiêu chuẩn chất lượng quốc gia. Đây vừa là kết quả của những nỗ lực trong nhiều năm qua, vừa là dấu ấn khẳng định với xã hội, vừa là bước chuyển đổi căn bản cho Học viện trong việc xây dựng năng lực tự chủ và hướng tới đạt được những mục tiêu cao hơn.

Thưa thầy giáo, cô giáo và các em sinh viên thân mến!

Có được những thành tựu đáng tự hào này là do sự tận tâm, sáng tạo, trách nhiệm của tất cả các thế hệ cán bộ, giảng viên, viên chức và sinh viên của Học viện, trong đó đội ngũ các thầy cô giáo có vai trò hết sức to lớn. Nhiều thầy cô đã, đang và mãi trở thành tấm gương sáng cho các thế hệ tiếp theo, cho các em sinh viên về tinh thần vượt khó, về sự sáng tạo, trách nhiệm và trên hết là sự đam mê, yêu nghề giáo để hàng ngày, hàng tuần lên lớp, chia sẻ tri thức cho sinh viên, góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội. Ghi nhớ công ơn trời biển của các thầy cô, trong những ngày gần đây, nhiều thế hệ sinh viên, học viên cao học, trung cấp chính trị đã có nhiều hành động thiết thực, ý nghĩa, làm tô thắm thêm truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc. Những câu văn đẹp, những vần thơ hay, những thiệp chúc mừng thầy cô do các em tự làm với những câu nói, lời chúc chứa chan tình cảm và lòng biết ơn vô hạn đã thực sự làm cho các Thầy Cô và nhiều người xúc động. Điều đó như ngọn lửa sưởi ấm, tiếp thêm sức mạnh cho các thầy cô tiếp tục vượt qua các khó khăn, theo đuổi lý tưởng, dành trọn tâm huyết của mình cho sự nghiệp trồng người, bản lĩnh với những cám dỗ để giữ vững chuẩn mực người làm nghề giáo, xứng trước niềm tin toàn xã hội gửi gắm.

Thưa các thầy cô và toàn thể viên chức, người lao động trong Học viện Phụ nữ Việt Nam,

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là chúng ta bước sang năm mới, năm đầu tiên của kế hoạch chiến lược 5 năm, với những mục tiêu cao hơn, được thực hiện trong một bối cảnh đầy biến động, đan xen những yếu tố tác động tích cực và tiêu cực đến sự phát triển Học viện. Một thực tế là cho đến thời điểm này, chúng ta vẫn chưa chuẩn bị đầy đủ, chưa sẵn sàng cho một giai đoạn mới khi mà vẫn còn khá nhiều những vấn đề, những công việc còn dang dở. Thành tích trong quá khứ suy cho cùng cũng chỉ có tính chất tham khảo, chỉ nên coi như là một yếu tố tạo động lực tích cực, thúc đẩy hành động trong tương lai. Vì vậy, nhân dịp này, thay mặt Đảng ủy, BGĐ Học viện, tôi kêu gọi các thầy giáo, cô giáo, toàn thể viên chức, người lao động trong Học viện cần phải thần tốc và quyết liệt hơn nữa trong hoàn thành nhiệm vụ được giao, trong xây dựng năng lực bản thân và có đóng góp thực sự vào năng lực tổ chức. Những vấn đề của cá nhân và tổ chức hầu như đã được phát hiện và liệt kê đầy đủ trong quá trình đánh giá ngoài, trong xây dựng kế hoạch chiến lược giai đoạn mới, trong đó, tự nhận thức về sự phát triển, về việc phải đạt được bằng cấp, năng lực chuyên môn cao nhất, năng lực ngoại ngữ thành thạo, năng lực công bố sản phẩm khoa học quốc tế là những tiêu chuẩn bắt buộc đối với đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên trong bối cảnh hiện nay, là điều kiện cơ bản để góp phần tạo ra tri thức mới cho nhân loại và truyền thụ tri thức một cách hiệu quả đến người học. Với những giá trị cốt lõi về đoàn kết, tận tụy, sáng tạo, chất lượng đã được hun đúc, với triết lý giáo dục đang dần được lan tỏa trong môi trường Học viện, tôi hoàn toàn tin tưởng rằng các thầy giáo, cô giáo sẽ nhanh chóng đạt được những tiêu chuẩn mới đối với người giảng viên; sẽ luôn luôn giữ được tình yêu với nghề giáo, khơi dậy và dẫn dắt các thể hệ học trò của mình trở thành người có học vấn, có nhân cách sống tốt đẹp, có năng lực giúp ích cho đời, cho dân, cho đất nước. 

Xin được kính chúc các thầy giáo, cô giáo và toàn thể viên chức, người lao động Học viện luôn có sức khỏe, hạnh phúc và thành công; chúc cho tất cả chúng ta hưởng trọn một ngày Nhà giáo Việt Nam lễ thật ý nghĩa và ấm áp.

          Xin trân trọng cảm ơn./.