Kính thưa Quý vị đại biểu,

Năm học 2018-2019 sẽ là năm học thứ 6 của Học viện Phụ nữ Việt Nam kể từ khi được thành lập để thực hiện thêm nhiệm vụ tổ chức đào tạo đại học bên cạnh các nhiệm vụ chính trị khác; một năm học mới chắc chắn sẽ đánh dấu nhiều sự thay đổi của Học viện, trong đó việc đăng ký và tổ chức đào tạo sau đại học đối với 2 ngành CTXH, QTKD sẽ là điểm nổi bật, góp phần quan trọng xây dựng hình ảnh, thương hiệu cho Học viện.

Nhìn lại năm học 2017-2018 vừa qua, có thể khẳng định: với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của TW Hội LHPN Việt Nam, của Bộ Giáo dục và Đào tạo, với truyền thống đoàn kết, tận tâm, sáng tạo và hiệu quả;  tập thể viên chức, người lao động và hơn 2000 sinh viên, học viên các hệ đào tạo đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học, được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua theo Quyết định số số 1030/ QĐ-TTg ngày 16 tháng 8 năm 2018. Thành tích đạt được của Học viện được thể hiện đồng đều ở tất cả các nhiệm vụ chính trị, có sự kế thừa và huy tốt những kết quả từ các năm trước, góp phần tạo ra sự phát triển ổn định trong bối cảnh có nhiều thay đổi của nền giáo dục nước nhà cũng như xu hướng giáo dục quốc tế.

Kính thưa quí vị đại biểu!

Thưa các thầy, cô giáo và các em sinh viên yêu quý!

Ngày 31/8/2018, Chủ tịch nước đã gửi thư chúc mừng năm học mới đến tất cả các cơ sở giáo dục trong cả nước; trong thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Bước vào năm học mới, ngành Giáo dục cần phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng tốt nhất yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước”.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo đã ban hành Chỉ thị số 2919 /CT-BGDDT về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2018 – 2019 với 5 phương hướng và 9 nhiệm vụ cụ thể. Trong đó, đối với giáo dục đại học, cần phải “tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tự chủ, nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học, hỗ trợ khởi nghiệp cho sinh viên; chuẩn hóa, tăng cường hội nhập quốc tế và yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; tăng tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm phù hợp với chuyên ngành đào tạo”.

 Trong số các nhiệm vụ đối với giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo cụ thể 3 nội dung quan trọng: (1) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý giáo dục, bao gồm hồ sơ điện tử, kết nối kho học liệu dùng chung, xây dựng bài giảng e-learning và ngân hàng câu hỏi trực tuyến, tổ chức đào tạo trực tuyến; (2) các cơ sở giáo dục đại học chủ động và tích cực mở rộng hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học, tăng số lượng các chương trình giảng dạy bằng tiếng nước ngoài, chuyển giao công nghệ, liên kết đào tạo, công nhận tín chỉ, liên thông chương trình với các trường đại học nước ngoài có uy tín để thu hút sinh viên, nhà khoa học nước ngoài đến học tập và nghiên cứu tại Việt Nam; (3) Đẩy mạnh tự chủ gắn với trách nhiệm giải trình đối với các cơ sở giáo dục đại học theo Nghị định số 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập.

Bên cạnh các chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước, trong năm học mới, Học viện đang và sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo toàn diện, chặt chẽ của các đồng chí lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam, nhất là cá nhân đc Chủ tịch Hội. Thay mặt toàn thể viên chức, người lao động và sinh viên Học viện, chúng tôi trân trọng cảm ơn và cam kết sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học cũng như các nhiệm vụ theo chương trình công tác, kế hoạch hoạt động của năm tài chính 2018 và 2019.

Kính thưa các thầy giáo, cô giáo, viên chức và người lao động của Học viện!

Có thể khẳng định đa số các thầy giáo, cô giáo và viên chức Học viện đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong nhiều năm qua, nhất là từ khi Học viện được thành lập. Rất nhiều thầy cô đã có sự trưởng thành rõ rệt, đã đạt được những thành công nhất định về khoa học, năng lực chuyên môn và phương pháp giảng dạy và về những khía cạnh khác; sự thành công của các thầy cô có đóng góp quan trọng vào sự phát triển, thành tích của của Học viện những năm qua.

Tuy nhiên, công việc cũng như cuộc sống luôn luôn phải vận động, trong sự vận động đó, “ngày mai sẽ luôn khó khăn hơn ngày hôm nay”. Vì vậy chúng ta luôn phải cố gắng để thành công. Để tiếp tục tồn tại và phát triển, chúng ta phải “luôn đặt ra các mục tiêu cao hơn, khó hơn, phá vỡ giới hạn của chính mình”. Trong bối cảnh mới ở cả trong nước và quốc tế, nhất là sự tác động của cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Ban Giám đốc Học viện mong muốn và sẽ cùng các thầy cô “quyết tâm làm nên chương mới thay vì đọc lại ánh hào quang” của 5 năm qua; hãy cùng nhau xây dựng tổ chức, làm cho các giá trị cốt lõi của Học viện về “đoàn kết, tận tâm, sáng tạo, chất lượng” trở thành hiện thực sống động, là yếu tố thúc đẩy con thuyền Học viện “tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc”; trở thành một cơ sở đào tạo, một trung tâm nghiên cứu khoa học có uy tín, có thương hiệu ở cả trong nước và khu vực.

Trong mối quan hệ với tổ chức, với các đồng nghiệp, nhất là với các em sinh viên; rất mong các thầy, cô “hãy cho đi trước khi nhận lại”; hãy cho các em sinh viên, nhất là các em tân sinh viên tình yêu thương, sự trách nhiệm, sự hướng dẫn và nhất là tri thức khoa học đã  được tích lũy nhiều năm qua; hãy góp phần thổi bùng ngọn lửa đam mê học tập, đam mê nghiên cứu khoa học trong mỗi em sinh viên, giúp các em phát triển trở thành những những công dân tốt, hội tụ được những năng lực làm việc, năng lực giao tiếp, năng lực tư duy cần thiết trong thời kỳ hội nhập và cạnh tranh toàn cầu.

Các em sinh viên thân mến,

Ban Giám đốc Học viện cảm ơn các em sinh viên, nhất là 685 em tân sinh viên khóa 6 đã lựa chọn VWA trong khi các em còn còn nhiều cơ hội và lựa chọn khác. Học viện Phụ nữ Việt Nam vui mừng trở thành nơi khởi đầu cho một hành trình mới của các em. Hành trình ấy là nơi các em học tập và trưởng thành. Đó là khoảng thời gian các em học cách tự lập, tự chịu trách nhiệm cho mọi hành động của mình, học cách quản lý, phân bổ thời gian, làm quen bạn mới, xây dựng các mối quan hệ xã hội, tham gia các hoạt động ngoại khóa, hoạt động xã hội. Hành trình ấy cũng là nơi các em đối diện với nhiều thách thức, cũng là nơi rất có thể các em sẽ phạm sai lầm và cũng là nơi để học tập, đứng lên từ những sai lầm đó. Cho dù thế nào đi chăng nữa, thầy rất mong các em sẽ có một hành trình thú vị, bởi vì quãng đời sinh viên luôn là khoảng thời gian đẹp nhất của đời người. Tuy nhiên, thầy phải nói trước với các em rằng: Vào đại học không phải chỉ để học tập chuyên môn nghề nghiệp mà vào đại học còn là để trưởng thành, để học làm người tử tế. Vì vậy, các em hãy làm giàu thêm hành trang của mình bằng tình bạn, tình yêu và phát triển các mối quan hệ xã hội. Và một điều hết sức quan trọng, hãy làm giàu có bản thân bằng các kỹ năng sống, kỹ năng mềm để phục vụ cho cả công việc và cuộc sống. Các em hãy trang bị cho mình khả năng thích ứng cao, sẵn sàng cho những thay đổi, thậm chí sẵn sàng chấp nhận và tìm cách giải quyết cả những biến cố không mong muốn trong cuộc đời. Trong hành trình mới này của các em, sẽ luôn có các thầy cô, gia đình và bạn bè đồng hành và ủng hộ. Các em hãy vững bước tiến lên.

Cuối cùng, xin kính chúc sức khỏe các đồng chí lãnh đạo LHPN Việt Nam, quý vị đại biểu, các vị khách quý; Chúc các thầy giáo, cô giáo và các em sinh viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học mới!

Trong không khí trang nghiêm và phấn khởi của buổi lễ, thay mặt Ban Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam tôi xin tuyên bố khai giảng năm học mới 2018-2019.

Xin trân trọng cảm ơn!

Giám đốc Trần Quang Tiến gióng hồi trống khai trường