Hiện tượng thời tiết cực đoan do hiện tượng biến đổi khí hậu gây nên đang vượt qua mọi biên giới để tác động tiêu cực đến toàn cầu không loại trừ một quốc gia nào. Tuy nhiên, các hệ thống văn hóa và xã hội có ảnh hưởng tới cả cách thức mà áp lực môi trường tác động tới các nhóm xã hội cũng như cách thức họ có thể đóng góp để giảm sự phát thải có hại. Giới ngày càng được ghi nhận là một yếu tố mang tính quyết định trong hoạt động lập kế hoạch và triển khai các biện pháp can thiệp thích ứng đổi khí hậu.

 Hội thảo‘Giới trong Biến đổi Khí hậu và Giảm nhẹ Rủi ro Thiên tai’ diễn ra vào tháng 10 là thời điểm có ý nghĩa đặc biệt nhằm tôn vinh phụ nữ – những người vẫn miệt mài cống hiến cho cộng đồng, cho một hành tinh xanh và là dịp kỷ niệm 91 năm ngày Phụ nữ Việt Nam, 11 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam.

Hội thảo sẽ đón tiếp các nhà khoa học uy tín đến từ nhiều trường đại học, viện nghiên cứu trong nước, nhiều học giả từ các nước Anh, Úc, Thụy Điển, New Zealand, Hàn Quốc, Indonesia, Philippines…, đại diện các tổ chức quốc tế lớn tại Hà Nội như UNWomen, OXFAM, ActionAid, Plan International, Nafosted và các chính khách đến từ một số đại sứ quán tại Hà Nội.

Nội dung hội thảo sẽ tập trung vào 04 chủ đề chính:

Chủ đề 1: Các vấn đề lý luận về Giới trong Biến đổi khí hậu và Giảm nhẹ Rủi ro thiên tai

Chủ đề 2: Biến đổi khí hậu và Rủi ro thiên tai – Thực trạng và những vấn đề giới đặt ra trong các lĩnh vực (Gợi ý các lĩnh vực: Quản lý tài nguyên nước, rừng, nông nghiệp, an ninh lương thực, giao thông vận tải, năng lượng, quản lý rác thải, thiên tai…).

Chủ đề 3: Kinh nghiệm và thực hành của Quốc tế và Việt Nam trong đảm bảo bình đẳng giới trong Ứng phó với Biến đổi khí hậu và Giảm nhẹ rủi ro thiên tai; bao gồm:

  • Kinh nghiệm và thực hành trong xây dựng và thực hiện các Chính sách Ứng phó với Biến đổi khí hậu và Giảm nhẹ Rủi ro thiên tai có lồng ghép giới;
  • Kinh nghiệm và thực hành trong phân tích và lồng ghép giới trong dự án/mô hình Ứng phó với Biến đổi khí hậu và Giảm nhẹ rủi ro thiên tai

Chủ đề 4: Các nội dung khác liên quan đến Giới trong Biến đổi khí hậu và Giảm nhẹ rủi ro thiên tai. 

Đây cũng là những chủ đề được phản ánh chi tiết thông qua 40 bài nghiên cứu chất lượng bằng tiếng Việt, tiếng Anh được in trong Kỷ yếu khoa học của hội thảo.

 

Các đơn vị phối hợp tổ chức Hội thảo

Hội thảo sẽ diễn ra vào cả ngày 26/10/2021 (thứ 3) tại Hội trường 203, Nhà A2, Học viện Phụ nữ Việt Nam, số 68 Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội theo 2 hình thức là trực tiếp và trực tuyến.

Để tham dự Hội thảo, vui lòng đăng ký trước TẠI ĐÂY