Tham gia chuyến đi có đồng chí Trần Quang Tiến – Bí thư  Đảng ủy, Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam cùng 30 đồng chí đảng viên và quần chúng thuộc Chi bộ 1 và Chi bộ 2.

Thành Nhà Hồ do Hồ Quý Ly – lúc bấy giờ là tể tướng dưới triều đại nhà Trần – cho xây dựng vào năm 1397. Thành xây xong, Hồ Quý Ly ép Vua Trần Thuận Tông rời đô từ kinh thành Thăng Long (Hà Nội) về Thanh Hóa. Tháng 2 năm Canh Thìn (1400), Hồ Quý Ly lên ngôi vua thay nhà Trần và đặt tên nước là Đại Ngu (1400-1407), thành Nhà Hồ chính thức trở thành kinh đô. Thành Nhà Hồ trong lịch sử còn có các tên gọi khác là thành An Tôn, Tây Đô, Tây Kinh, Tây Nhai, Tây Giai.

Thành Nhà Hồ được coi là tòa thành đá duy nhất còn lại ở Đông Nam Á và là một trong rất ít còn lại trên thế giới. Ngày 27/6/2011, tại Paris (Pháp), trong kỳ họp lần thứ 35 của Ủy ban Di sản thế giới, UNESCO đã công nhận thành Nhà Hồ là di sản văn hóa thế giới.

Qua chuyến đi này, đoàn đã có cơ hội tìm hiểu khám phá sự độc đáo, kiên cố của công trình kỳ vĩ bởi kỹ thuật và nghệ thuật xây dựng đá lớn và sự kết hợp các truyền thống xây dựng độc đáo có một không hai ở Việt Nam, khu vực Đông Á và Đông Nam Á trong thời kỳ cuối thế kỷ 14, đầu thế kỷ 15. Nhờ kỹ thuật xây dựng độc đáo, sử dụng các vật liệu bền vững, đặc biệt là các khối đá lớn, thành Nhà Hồ được bảo tồn rất tốt trong cảnh quan thiên nhiên hầu như còn nguyên vẹn. Đây là một trong số ít các di tích kinh thành chưa chịu nhiều tác động của quá trình đô thị hóa, cảnh quan và quy mô kiến trúc còn được bảo tồn gần như nguyên vẹn cả trên mặt đất và trong lòng đất ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á.

Cũng trong ngày, đoàn đã dừng chân tại suối cá thần huyện Cẩm Thủy và tham quan mô hình trang trại làm kinh tế tại gia đình một đảng viên trong chi bộ. Mặc dù đường đi khá dài và thời gian chỉ gói gọn trong 2 ngày nhưng hành trình của đoàn đã thu nhận được nhiều kiến thức lịch sử và thực tế giúp mỗi đảng viên, quần chúng thêm tự hào về truyền thống lịch sử quê hương, từ đó tạo động lực mạnh mẽ để mỗi cá nhân ra sức thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của mình.