TS. Trần Quang Tiến, Giám đốc Học viện và lãnh đạo các khoa, phòng đã đón tiếp bà Victoria Rhodin Sandström, Bí thư thứ nhất, Trưởng ban Chính trị; bà Camilla Bjekkas, phụ trách văn hóa và xúc tiến hình ảnh Thụy Điển; ông Phạm Tùng Lâm, cố vấn báo chí, truyền thông và chính trị Đại sứ quán Thụy Điển.

Ths. Hoàng Hương Thủy – Trưởng phòng hợp tác quốc tế đã giới thiệu về quá trình hình thành, phát triển, những đặc điểm, thành tích nổi bật của Học viện trong công tác, đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu đặc biệt là những hoạt động đóng góp vào nỗ lực bình đẳng giới tại Việt Nam.

Trao đổi tại buổi làm việc, bà Victoria Rhodin Sandström cho biết Việt Nam là một trong 30 quốc gia được Bộ Ngoại giao Thụy Điển lựa chọn để triển khai chiến dịch tăng số lượng bài viết về phụ nữ trên toàn cầu. Dự án sẽ được khởi động vào ngày 8/3 trên tất cả các quốc gia thành viên và được tiếp nối, duy trì trong cả năm. Chủ đề cho các bài viết, bài dịch thuật mà chiến dịch hướng đến là những câu chuyện nói về phụ nữ, cho phụ nữ và các vấn đề về phụ nữ trên toàn cầu. Các bài viết đạt chất lượng tốt sẽ được đăng tải trên trang Bách khoa toàn thư mở Wikipedia. Đại sứ quán Thụy Điển đã trao đổi về chiến dịch với tổ chức Liên Hợp Quốc (UNDP), Cơ quan Phụ nữ Liên Hợp Quốc (UN Women), Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Khoa học về Giới, Gia đình, Phụ nữ và Vị thành niên (CSAGA), Báo Phụ nữ Việt Nam…Bởi vậy, bà Victoria hy vọng hoạt động này sẽ tạo ra hiệu ứng tốt, lan tỏa tích cực trong cộng đồng các nước, thông qua đó quy tụ được các nhóm tác giả có kỹ năng viết tốt. Đồng thời, bà cũng thông tin về việc 30 quốc gia tham gia, trong đó có Mỹ, Columbia, Ai Cập, Việt Nam… sẽ tự đề xuất chủ đề của bài viết với các nội dung trọng tâm hướng đến. Ví dụ: Hoa Kỳ đã chọn chủ đề “Phá bỏ rào cản của chuẩn mô hình về sự tham gia của phụ nữ trong vai trò lãnh đạo”.

TS. Trần Quang Tiến đã phát biểu nhấn mạnh Học viện Phụ nữ Việt Nam có nhiệm vụ nghiên cứu tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước những vấn đề liên quan đến phụ nữ, công tác phụ nữ, bình đẳng giới. Các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới luôn là ưu tiên hàng đầu của Học viện. Khi tham gia chương trình này, Học viện có thể chia sẻ những thành tựu đã đạt được trong công tác trao quyền cho phụ nữ, những hình ảnh, tấm gương điển hình thể hiện sự cam kết của Việt Nam trong đảm bảo bình đẳng giới. Học viện cam kết sẽ huy động khoảng 200 tác giả là công chức, viên chức, giảng viên, nghiên cứu viên và sinh viên tham gia và phối hợp với Ban điều hành chiến dịch tại Đại sứ quán Thụy Điển. Giám đốc Học viện cũng đề xuất đăng cai tổ chức lễ khởi động chiến dịch diễn ra vào ngày 8/3/2018.

Buổi làm việc giữa Học viện Phụ nữ Việt Nam và Đại sứ quán Thụy Điển đã diễn ra thành công tốt đẹp. Việc phối hợp triển khai thành công chiến dịch tăng số lượng bài viết về Phụ nữ trên toàn cầu giữa hai bên sẽ là nền tảng để Học viện, Đại sứ quán Thụy Điển và các cơ quan có chung mục tiêu thúc đẩy bình đẳng, bình đẳng giới toàn cầu tiếp tục phát triển mối quan hệ hợp tác tiến bộ, bền vững.