Tham dự hội nghị có PGS.TS. Trần Quang Tiến – Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam; TS. Dương Kim Anh – Phó Giám đốc Học viện; Lãnh đạo các đơn vị thuộc học viện; Các cá nhân, tập thể sinh viên nghiên cứu khoa học và thầy cô hướng dẫn.

Nghiên cứu khoa học đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động dạy và học, góp phần nâng cao uy tín, vị thế khoa học của trường đại học. Đối với sinh viên, NCKH không chỉ giúp các em phát huy được trí tuệ, năng lực sáng tạo, khả năng tiếp cận và từng bước làm chủ khoa học công nghệ, tăng cường khả năng tự học, tự nghiên cứu. Thông qua Nghiên cứu khoa học sinh viên có phương pháp tư duy và tác phong khoa học, làm cơ sở để nâng cao trình độ và năng lực công tác chuyên môn ở các vị trí công việc sau khi ra trường.

Tại hội nghị, Ths. Hoàng Hương Thủy – Trưởng phòng Hợp tác quốc tế và Quản lý khoa học đã tổng kết thành quả và biểu dương tinh thần miệt mài lao động sáng tạo của sinh viên dưới sự hướng dẫn của các giảng viên. Năm học 2020-2021 là một năm học khó khăn đặc biệt bởi ảnh hưởng của dịch Covid. Tập thể giảng viên và sinh viên Học viện đã nỗ lực để thích ứng và hoàn thành tốt việc học online trong giai đoạn giãn cách xã hội, nỗ lực tìm hiểu, nghiên cứu và trao đổi trực tuyến, tìm ra phương án thay thế khắc phục việc không thể trực tiếp đi thực tế, nghiên cứu tại địa phương. Với số lượng đăng ký 9 đề tài nghiên cứu, Học viện đã tổ chức nghiệm thu 5 đề tài nghiên cứu đạt yêu cầu của sinh viên. Các đề tài được nghiệm thu được hội đồng đánh giá có hàm lượng khoa học tốt, tính thực tiễn cao và đặc biệt thể hiện sự sáng tạo, tinh thần làm việc nghiêm túc của thầy và trò trong quá trình thực hiện nghiên cứu.

Các giải thưởng nghiên cứu khoa học xuất sắc đã được trao cho các nhóm nghiên cứu khẳng định được tính độc đáo của vấn đề nghiên cứu, tính thực tiễn cao, nội dung nghiên cứu phong phú, phương pháp nghiên cứu hợp lý, trình bày khoa học, nghiêm túc.

Đề tài: Khả năng thích ứng nghề nghiệp của sinh viên ngành Quản trị kinh doanh trên địa bàn Hà Nội – Lưu Thị Bình Ngọc, Trần Thị Mỹ Duyên, Hà Thuỳ Trang, SV K6 QTKD A (PGS.TS.Lại Xuân Thuỷ hướng dẫn) đạt giải Nhất.

Đề tài: Phân biệt đối xử theo giới trong gia đình người dân tộc K’Ho (nghiên cứu trường hợp xã Lộc Nam, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng) – Phùng Thị Hoài Ngọc, Lê Thị Nhớ, Trịnh Trọng Đạt, SV K7 Giới và Phát triển  (ThS. Trương Thuý Hằng hướng dẫn) đạt giải Nhì.

Đề tài: Thực trạng hỗ trợ vốn cho phụ nữ phát triển kinh tế (Nghiên cứu trường hợp tại xã Lạc Nông – huyện Bắc Mê – tỉnh Hà Giang) – Nhóm Nèn Quỳnh Diễm, Lù Thị Chúc,  SV K6 CTXH (TS. Nguyễn Thị Thu Hoài hướng dẫn) đạt giải Ba.

Đề tài: Phong tục tập quán của người Hà Nhì trong chăm sóc sức khoẻ sinh sản bà mẹ nhìn từ góc độ giới tại xã Ka Lăng, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu – Nhóm Khoàng Gạ Mư, Lý Mó Mư, Vũ Trang Nhung, Đặng Thị Trâm, K6 Giới (TS. Trần Thị Thu Hiền hướng dẫn) và đề tài: Nghiên cứu hành vi lựa chọn điểm đến thành phố Hà Nội của khách du lịch nội địa trong bối cảnh Covid-19, Nhóm Trần Thị Ánh Tuyết, Đinh Thị Hà My, Đặng Thị Thuỳ Linh, K6 QTDL C (TS. Vũ Mạnh Cường hướng dẫn) đạt giải Khuyến khích.

Phát biểu tại hội nghị, TS. Dương Kim Anh khẳng định tầm quan trọng và hữu ích của công tác nghiên cứu khoa học đối với sinh viên.

Phó Giám đốc biểu dương khen thưởng những sinh viên có công trình đạt kết quả xuất sắc, các đề tài nghiên cứu có ý nghĩa khoa học, thực tiễn và những giảng viên có thành tích hướng dẫn các sinh viên nghiên cứu khoa học đạt kết quả cao. Đồng thời đề nghị các đơn vị tăng cường thực hiện các phương án thúc đẩy, khuyến khích sinh viên nghiên cứu khoa học cả về số lượng và chất lượng. Ngoài ra, TS. Dương Kim Anh cũng chia sẻ kinh nghiệm, niềm say mê nghiên cứu khoa học của mình đến các thầy cô và các bạn sinh viên Học viện qua những vần thơ giản dị mà ý nghĩa:

                 Nghiên cứu khoa học vui sao

                 Rèn luyện trí tuệ, biết bao đợi chờ

                 Niềm vui đến thật bất ngờ

                 Bõ công khó nhọc, những giờ thức khuya

                 Học tính biết cách nhân chia,

                 Nghiên cứu khoa học lũy thừa đam mê

                 Mai sau có việc, có nghề

                 Kỹ năng nghiên cứu, chẳng hề phôi phai…

Cũng tại hội nghị, PGS.TS. Lại Xuân Thủy – Giảng viên hướng dẫn nhóm nghiên cứu đạt giải Nhất nghiên cứu khoa học năm học 2020 – 2021 đã chia sẻ kinh nghiệm hướng dẫn và gợi ý một số ý tưởng khuyến khích tinh thần tìm hiểu nghiên cứu giúp sinh viên hình dung rõ hơn về nghiên cứu khoa học.

Đại diện nhóm nghiên cứu đạt giải Nhất, sinh viên Lưu Thị Bình Ngọc, K6 QTKD A đã phát biểu cảm ơn sự tạo điều kiện của học viện và giảng viên hướng dẫn trong suốt quá trình hình thành ý tưởng đề tài, xét duyệt đề cương, tổ chức triển khai và trình bày, bảo vệ thành quả của cả nhóm. Sự trải nghiệm khoa học nghiêm túc này là nền tảng để các bạn phát triển hơn những kinh nghiệm, kỹ năng hiện tại và là dấu ấn đặc biệt trong cuộc đời sinh viên của cả nhóm.

Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên năm học 2020 – 2021 đã được tổ chức thành công tốt đẹp. Chúc các bạn sinh viên tiếp tục có những trải nghiệm, khám phá để tiếp cận nghiên cứu khoa học thành công hơn nữa và tạo ra những kiến thức mới, giá trị mới cho cuộc sống.