Khi xảy ra thiên tai, mọi người dân đều có thể bị rủi ro và trở thành nạn nhân của thảm họa ở các mức độ khác nhau. Tuy nhiên, trong số đó, nhóm người dễ bị ảnh hưởng và tổn thương nhiều nhất là trẻ em, người già, người khuyết tật, phụ nữ và một số nhóm yếu thế khác như: người nghèo, người dân tộc thiểu số, người lao động di cư…

Nhằm góp phần nâng cao năng lực của phụ nữ trong ứng phó với thiên tai, thảm họa, ngày 23/11/2020, Phân hiệu Học viện Phụ nữ Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Hồ Chí Minh tổ chức thành công Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề: “Cải thiện sinh kế cho phụ nữ trong bối cảnh biến đổi khí hậu và rủi ro thiên tai”.

Dự và điều hành Hội thảo có bà Elisa Fernandez – Trưởng đại diện UN Women Việt Nam; bà Đỗ Thị Thu Thảo – Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; ông Dmitry Makarov – Trưởng chi nhánh thành phố Hồ Chí minh, cơ quan đại diện thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam; ông Chung Hoàng Chương – Trường Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và bà Trần Thị Kim Thanh – Trưởng Phòng Bảo vệ chăm sóc trẻ em và bình đẳng giới thuộc Sở Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP. Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, Hội thảo đã được đón tiếp hơn 70 đại biểu bao gồm các nhà khoa học, các đại biểu trong nước và quốc tế đến từ các trường đại học, học viện, viện nghiên cứu, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP. HCM, các cơ quan, tổ chức, Hội LHPN các tỉnh/thành phía nam, các chuyên gia, nhà hoạt động thực tiễn.

Phát biểu tại Hội thảo, bà Đỗ Thị Thu Thảo – Phó Chủ tich Hội LHPN Việt Nam khẳng định người phụ nữ đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong ứng phó với biến đổi khí hậu và giảm nhẹ rủi ro thiên tai, bởi lẽ phụ nữ không chỉ là lực lượng lao động chính, tạo nguồn thu nhập cho gia đình và đóng góp cho xã hội mà còn là người luôn đặt vấn đề chăm lo, bảo vệ con cái khi có thiên tai lên hàng đầu đồng thời cũng là người hướng dẫn con cái cách thức ứng phó với thiên tai.

Bà Đỗ Thị Thu Thảo – Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam phát biểu khai mạc hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe các nhà khoa học, các chuyên gia trong các lĩnh vực phòng chống thiên tai, biến đổi khí hậu; giới và phát triển; chăm sóc bảo vệ trẻ em …. chia sẻ thông tin từ các kết quả nghiên cứu khoa học, trao đổi kinh nghiệm về các mô hình hỗ trợ phụ nữ sinh kế trong bối cảnh biến đổi khí hậu và rủi ro thiên tai.

Bà Elisa Fernandez, trưởng đại diện UN Women Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu đã thảo luận khá sôi nổi về tác động của biến đổi khí hậu đến đời sống con người, đặc biệt là những rủi ro mà phụ nữ đang phải gánh chịu; về những khó khăn, thách thức đối với phụ nữ trong tìm kiếm sinh kế thích ứng với biến đổi khí hậu và rủi ro thiên tai. Các đại biểu cũng thảo luận về vai trò của các bên liên quan trong hỗ trợ phụ nữ thích ứng với biến đổi khí hậu và rủi ro thiên tai; những bài học kinh nghiệm khi triển khai các mô hình hỗ trợ phụ nữ cải thiện sinh kế thích ứng với biến đổi khí hậu và rủi ro thiên tai; về các biện pháp, sáng kiến để cải thiện sinh kế cho phụ nữ trong bối cảnh biến đổi khí hậu và rủi ro thiên tai đồng thời tham mưu, đề xuất các chính sách hỗ trợ phụ nữ giảm thiểu rủi ro thiên tai và ứng phó với bối cảnh biến đổi khí hậu. Các ý kiến được đưa ra trao đổi, thảo luận cũng cho thấy, trong biến đổi khí hậu và giảm nhẹ rủi ro thiên tai, có nhiều vấn đề giới liên quan. Nhiều khác biệt giới được chỉ ra như: thiên tai làm giảm tuổi thọ của phụ nữ nhiều hơn nam giới; phụ nữ càng có địa vị kinh tế xã hội cao càng ít bị ảnh hưởng bởi thiên tai; phụ nữ và trẻ em bị ảnh hưởng bởi thiên tai nhiều hơn, đặc biệt là sức khỏe sinh sản, các rủi ro bạo lực trên cơ sở giới…

Đại diện cho Học viện Phụ nữ Việt Nam tham dự Hội thảo, TS. Bùi Thị Mai Đông – Giảng viên cao cấp khoa Công tác xã hội đã chia sẻ về các hoạt động hỗ trợ phụ nữ sinh kế và ứng phó với rủi ro thiên tai, bão lũ qua khảo sát tại huyện Mường Tè và huyện Tân Tuyên, tỉnh Lai Châu dưới góc nhìn của Công tác xã hội. Những trao đổi, chia sẻ cũng đề cập đến cơ chế phối hợp hoạt động nhằm phát huy vai trò của nhân viên Công tác xã hội trong các hoạt động hỗ trợ người dân gặp thiên tai bão lũ, đặc biệt là đối với phụ nữ và trẻ em.

TS. Bùi Thị Mai Đông (Khoa Công tác xã hội, Học viện Phụ nữ Việt Nam) phát biểu tại hội thảo

Phát biểu bế mạc, TS. Dương Kim Anh – Phó Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam khẳng định, phụ nữ đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong ứng phó với biến đổi khí hậu và giảm nhẹ rủi ro thiên tai, tuy nhiên, vai trò đó chưa được ghi nhận một cách đúng mức. Để thúc đẩy sinh kế cho phụ nữ trong bối cảnh biến đổi khí hậu và giảm nhẹ rủi ro thiên tai, cần thúc đẩy vai trò của nam giới, vai trò của cộng đồng cũng như sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các bên liên quan.

Các đại biểu tham dự hội thảo chụp ảnh lưu niệm

Hội thảo đã để lại những ấn tượng sâu sắc. Các phát hiện, chia sẻ, thảo luận tại Hội thảo không chỉ khẳng định vai trò, sự đóng góp đáng được ghi nhận của phụ nữ trong ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm thiểu rui ro thiên tai mà còn là những bài học kinh nghiệm đối với những người đang hoạt động trong lĩnh vực vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới, các nhà hoạch định chính sách, các nhà khoa học, các giảng viên, nghiên cứu viên, sinh viên của Học viện Phụ nữ Việt Nam.