Tại Việt Nam, vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản ngày càng được quan tâm hơn. Tuy nhiên, còn nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản mà mỗi chúng ta cần quan tâm. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới năm 2017, Việt Nam thuộc top 3 các nước có số ca phá thai cao nhất trên toàn cầu, với 1,52 triệu ca mỗi năm, chỉ sau Trung Quốc và Nga là hai nước có dân số lớn. Tỷ lệ nạo phá thai tăng ở người trẻ tuổi và trẻ vị thành niên. Với Dự án “Tăng cường tiếp cận bền vững dịch vụ kế hoạch hóa gia đình và chăm sóc sức khỏe sinh sản chất lượng tại Việt Nam giai đoạn 2015-2020”, Marie Stopes Việt Nam có 11 phòng khám trên toàn quốc phục vụ hơn 600.000 lượt khách hàng, đã góp phần quan trọng trong việc mở rộng tiếp cận, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình.

Nhân viên Marie Stopes Việt Nam tư vấn cho sinh viên học viện

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Dương Kim Anh, Phó Giám đốc Học viện nhấn mạnh: Hiện  nay truyền thông, tư vấn cởi mở về sức khỏe sinh sản đóng vai trò quan trọng trong nhà trường cũng như xã hội. Trong 5 năm qua, Khoa Giới và Phát triển đã tổ chức nhiều Hội thảo khoa học, nói chuyện chuyên đề về giới và các vấn đề phát triển, giúp nâng cao nhận thức và trách nhiệm cộng đồng trong thúc đẩy bình đẳng giới và xóa bỏ các định kiến giới đối với phụ nữ và các đối tượng yếu thế trong xã hội. Năm học 2019-2020, Học viện Phụ nữ Việt Nam tuyển 50 – 70 chỉ tiêu sinh viên ngành Giới và Phát triển với mong muốn góp phần nâng cao số lượng và chất lượng đội ngũ nhân viên thực hiện các mục tiêu vì sự an toàn của phụ nữ và trẻ em, vì bình đẳng giới và phát triển bền vững.

 Tại Hội thảo, sinh viên đã được nghe các bác sĩ đến từ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội và các chuyên gia đầu ngành lồng ghép truyền thông về sức khỏe sinh sản, biện pháp tình dục an toàn, phòng tránh thai, phòng chống xâm hại tình dục …Ngoài ra, các chuyên gia tại hội thảo cũng chia sẻ, tư vấn cho các bạn sinh viên về cách cân bằng và tạo niềm vui, hạnh phúc cho bản thân và gia đình.

Bước qua những e ngại ban đầu trước những vấn đề nhạy cảm, các bạn sinh viên đã mạnh dạn chia sẻ, đặt những câu hỏi về sức khỏe, tâm lý và các biện pháp bảo vệ bản thân để được tư vấn. Các câu hỏi đều được các chuyên gia đón nhận và giải đáp bằng kinh nghiệm, kiến thức và sự chân thành khiến các bạn sinh viên cảm thấy rất hài lòng và thoải mái.

Hội thảo Phụ nữ, Giới và sức khỏe sinh sản đã góp thêm một tiếng nói, tạo thêm một cơ hội giúp phụ nữ, nam giới và đặc biệt là sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam có thêm những kiến thức thực tế cần thiết trong việc chăm sóc sức khỏe sinh sản để chuẩn bị cho hành trang công việc và cuộc sống của mình.