Tham dự lễ ký kết, đại diện UN Women là bà Shoko Ishikawa – Trưởng Đại diện UN Women Việt Nam cùng các cán bộ, chuyên gia của cơ quan.

Đến dự lễ ký kết còn có bà Hoàng Thị Ái Nhiên – Phó Chủ tịch thường trực Hội LHPN Việt Nam. Lãnh đạo các Ban, đơn vị trực thuộc TW Hội.

Về phía học viện có sự tham gia của TS. Trần Quang Tiến – Giám đốc Học viện; Bà Hà Thị Thanh Vân – Phó Giám đốc Học viện cùng lãnh đạo các phòng, khoa, trung tâm và toàn thể sinh viên khoa Giới và phát triển của học viện.

 Khách mời tham dự hội thảo còn có các lãnh đạo đại diện Vụ Bình Đẳng Giới, Bộ LĐ-TB và XH, Viện Khoa học Lao động và Xã hội, Bộ LĐ-TB và XH; Cục Bảo trợ xã hội, Bộ LĐ-TB và XH, trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Lao động xã hội, Đại học Công đoàn và phóng viên báo Lao động và xã hội, đài truyền hình VTC, đài truyền hình Hà Nội cùng đến đưa tin.

UN Women là Cơ quan LHQ về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ, được Đại Hội đồng LHQ thành lập tháng 7/2010 trên cơ sở sáp nhập 4 cơ quan của LHQ vì quyền lợi phụ nữ là Quỹ Phát triển phụ nữ của LHQ (UNIFEM), Cao ủy vì sự tiến bộ của Phụ nữ (DAW), Văn phòng Cố vấn đặc biệt các vấn đề về giới (OSAGI) và Viện Nghiên cứu và đào tạo Quốc tế vì sự tiến bộ của phụ nữ LHQ (UN-INSTRAW). Trong nhiều năm qua, tổ chức UN Women đã tích cực hỗ trợ Việt Nam trong việc thúc đẩy, tăng cường vai trò lãnh đạo của phụ nữ; giảm trừ bạo lực chống phụ nữ; Đảm bảo sự tham gia đầy đủ của phụ nữ vào tiến trình giải quyết xung đột; Tăng cường trao quyền kinh tế cho phụ nữ; các ưu tiên bình đẳng giới phải ở vị trí trung tâm của kế hoạch và ngân sách quốc gia và các ngành.

Phát biểu tại lễ ký kết, Giám đốc Trần Quang Tiến bày tỏ sự vui mừng phấn khởi trước sự tham gia của đại diện UN Women, sự chứng kiến của Phó Chủ tịch thường trực Hoàng Thị Ái Nhiên và các vị khách mời trong sự kiện đặc biệt này.

Thay mặt Học viện, Giám đốc trân trọng cảm ơn  UN Women đã mang đến một cơ hội hợp tác, giúp đỡ về tài chính và kỹ thuật vô cùng cần thiết và kịp thời, tạo điều kiện cho Học viện sớm hoàn thành bộ tài liệu giảng dạy, học tập đạt chuẩn cho ngành học Giới và Phát triển, nhất là những tài liệu chuyên sâu theo lĩnh vực. Với bộ tài liệu về “Giới và An sinh xã hội”, Học viện sẽ cam kết triển khai đào tạo cho sinh viên đại học chính quy các ngành giới và ngành công tác xã hội (môn học độc lập); lồng ghép vào chương trình bồi dưỡng công tác Hội (dưới dạng các chuyên đề trong các chương trình 1 tháng, 3 tháng) cho cán bộ chủ chốt Hội LHPN cấp cơ sở, bắt đầu từ năm học 2016-2017. TS. Trần Quang Tiến cũng bày tỏ sự tin tưởng rằng thỏa thuận hợp tác tài trợ này của UN Women sẽ góp phần tạo ra những tác động tích cực, cụ thể trong việc lồng ghép giới trong an sinh xã hội cũng như thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam.

Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam bà Shoko Ishikawa đã phát biểu khẳng định  sự nỗ lực của Việt Nam trong việc thúc đẩy bình đẳng giới, được thể hiện bởi sự thông qua các bộ luật mới, đặc biệt là luật về bình đẳng giới và một số bộ luật về bạo lực với phụ nữ. Bà cũng nhấn mạnh ngoài vấn đề bạo lực, bạo hành đối với phụ nữ thì vấn đề nổi trội của Việt Nam hiện nay trong bình đẳng giới là sự mất cân bằng giới khi sinh, thể hiện ở tỉ lệ 113 trẻ em trai/ 110 trẻ em gái. Bà hi vọng và nhắn nhủ với các sinh viên khoa Giới và phát triển của học viện rằng các bạn sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp thúc đẩy bình đẳng giới tại Việt Nam. Các bạn sẽ tham gia một phần vào tiến trình này và sẽ là một phần không thể thiếu trong tương lai đối với các hoạt động của cơ quan LHQ cũng như các chương trình của Chính Phủ về thúc đẩy bình đẳng giới tại Việt Nam (ví dụ như thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ vào trong Quốc hội, thúc đẩy xây dựng chính sách liên quan đến các vấn đề về Giới…). Các bạn cũng sẽ góp phần vào việc thúc đẩy xây dựng nên các chính sách lồng ghép giới. Việc chọn Học viện Phụ nữ Việt Nam để cùng xây dựng tài liệu về Giới và An sinh xã hội thể hiện mong muốn của UN Women đối với việc thể chế hóa các suy nghĩ tiến bộ về bình đẳng giới vào các khóa học. Bà Shoko Ishikawa mong rằng bộ tài liệu này sẽ được tiếp cận tới hàng trăm sinh viên, để các bạn có thể vận dụng trong công việc tương lai của mình cũng như góp phần tác động đến các cơ quan, tổ chức quan tâm đến vấn đề thúc đẩy bình đẳng giới.

Đại diện Hội LHPN Việt Nam, Phó Chủ tịch Hoàng Thị Ái Nhiên chúc mừng Học viện và UN Women sau quá trình làm việc đã đi đến thỏa thuận ký kết hôm nay. Bà cũng chia sẻ về sự khó khăn, lo lắng của Hội LHPN Việt Nam khi giao cho Học viện đào tạo chuyên ngành Giới và Phát triển hệ cử nhân. Hiện nay, Học viện Phụ nữ Việt Nam là trường duy nhất đào tạo chuyên ngành này. Với sự hỗ trợ của UN Women, sự phối hợp của các cơ quan, tổ chức khác bà tin tưởng rằng sự kiện này sẽ là khởi đầu tốt đẹp cho hành trình hợp tác bền chặt, hiệu quả giữa UN Women đối với Hội LHPN Việt Nam nói chung và Học viện Phụ nữ Việt Nam nói riêng vì mục tiêu chung là sự bình đẳng, tiến bộ của phụ nữ.

Lễ ký kết đã diễn ra thành công tốt đẹp trong sự vui mừng phấn khởi của tất cả mọi người tham dự.