Bà B. Tuyet Brown là một nhà tham vấn và trị liệu tâm lý trong gần 20 năm, là nhà Công tác xã hội lâm sàng được cấp bằng làm việc độc lập ở Mỹ. Bà có nhiều kinh nghiệm tập huấn và làm việc với các nhóm phụ nữ dễ bị tổn thương, như phụ nữ hành nghề mại dâm, phụ nữ bị bạo hành. Tại Mỹ, bà cũng làm việc với những phụ nữ phương Tây đang gặp rất nhiều vấn đề khó khăn trong phục hồi sau sang chấn tâm lý, suy giảm sức khỏe do bị bạo lực gia đình.

Tại buổi tọa đàm, Bà Tuyết B. Tuyet Brown đã chia sẻ những kinh nghiệm làm việc với các nhóm phụ nữ, nam giới khác nhau, tập trung chia sẻ những biểu hiện của bạo lực gia đình, nguyên nhân của bạo lực gia đình, cách kiểm soát tâm lý của người bị bạo lực và người gây ra bạo lực.

Theo chuyên gia, đối tượng gây ra bạo lực gia đình có thể là phụ nữ hoặc nam giới, nguyên nhân chính là sự ảnh hưởng trực tiếp của môi trường sống xung quanh đến tư duy nhận thức hoặc từ sự căng thẳng ám ảnh về quá khứ (từng bị bạo lực) đến những áp lực trong cuộc sống gia đình khiến họ sẵn sàng dùng quyền kiểm soát và hành vi bạo lực của mình lên người khác. Biểu hiện của sự ngụy biện hoặc phủ nhận hành vi bạo lực được đối tượng đưa ra đó là do việc sử dụng rượu hoặc các chất kích thích, đôi khi đó là nhận định sai lệch liên quan đến sự sở hữu người bạn đời của mình. Chuyên gia đã đưa ra những ví dụ thực tế trong quá trình làm việc của mình để giúp người tham gia tiếp cận, nắm bắt vấn đề dễ dàng hơn.

Buổi tọa đàm diễn ra sôi nổi với sự trao đổi, thảo luận của giảng viên, sinh viên về cách nhận diện bạo lực gia đình, đặc điểm của nạn nhân bị bạo lực gia đình, các chính sách hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực gia đình ở Việt Nam hiện nay.

Kết thúc tọa đàm, bà B. Tuyet Brown đã nhấn mạnh rằng bạo lực gia đình là vấn đề chung của toàn xã hội, không phải của riêng bất kỳ quốc gia nào, gia đình nào. Vì vậy, thay vì né tránh, chúng ta cần đối diện với bạo lực, hiểu biết và có kiến thức về nó để có thể xử lý tình huống của chính bản thân và giúp đỡ những người khác.

TS. Trần Quang Tiến, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện bày tỏ sự cảm ơn chân thành tới bà B. Tuyet Brown đã mang đến những kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn cho giảng viên, sinh viên của Học viện và mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác, giúp đỡ của chuyên gia trong tương lai.