Ngày 26/2/2016, Chi bộ 2 phối hợp với Chi bộ 1 (trực thuộc Đảng ủy Học viện Phụ nữ Việt Nam) tổ chức chuyến về nguồn tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam. Chuyến đi đã thu hút đông đảo cả đảng viên và quần chúng của hai chi bộ tham gia. Trong chuyến đi lần này, các đồng chí đã được sống trong không khí của những năm tháng chiến đấu thật gian khổ nhưng đầy oanh liệt của ông cha ta từ chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu – chấn động địa cầu” đến “Điện Biên Phủ Trên Không 12 ngày đêm” bắn máy bay B52 của địch và cuộc tổng tiến công nổi dậy năm 1975 thống nhất đất nước.

Khi đặt chân đến bảo tàng, đoàn không khỏi ngỡ ngàng trước hệ thống hiện vật gắn liền với các sự kiện oanh liệt trong chiến tranh của ông cha ta để lại. Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam là một trong 6 bảo tàng quốc gia và là bảo tàng đầu hệ của hệ thống bảo tàng quân đội. Bảo tàng hiện đang trưng bày và lưu giữ gần 16 vạn hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý, đặc biệt là 2 bảo vật quốc gia (máy bay MIC21 số hiệu 5121 tham gia chiến đấu trong chiến dịch “Điện Biên Phủ trên không” tháng 12 năm 1972 và xe tăng T54B số hiệu 843 tham gia đánh chiếm Dinh Tổng thống chính quyền Sài Gòn sáng ngày 30/4/1975).

Phòng trưng bày lịch sử chiến dịch Điện Biên Phủ đã thu hút và để lại ấn tượng sâu sắc với đoàn. Đặc biệt, đoàn còn được xem sa bàn Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Các mô hình kèm theo hiệu ứng âm thanh, ánh sáng đã đưa người xem sống lại từng khoảnh khắc lịch sử của hơn 60 năm trước để thấy được ý chí quyết tâm của cha ông ta: “Dốc núi cao cao nhưng lòng quyết tâm còn cao hơn núi. Vực sâu thăm thẳm, vực nào sâu bằng chí căm thù…” (trích: Hò Kéo Pháo – Nhạc sĩ Hoàng Vân).

Chỉ sau 12 phút ngắn ngủi quan sát sa bàn, nhưng mọi thành viên trong đoàn đều cảm thấy như đang được chứng kiến tận mắt từng cuộc tiến công, từng giờ phút hiểm nguy, nơi ranh giới sinh – tử, chiến thắng – thất bại, chiến tranh – hòa bình trở nên mong manh hơn bao giờ hết. Cả đoàn đều xúc động trước những hy sinh mất mát của ông cha,  kính trọng, cảm phục ông cha ta bởi ý chí quật cường, sự khéo léo trong chiến đấu để đánh bại “Cứ đoàn bất khả xâm phạm Điện Biên Phủ”, bắt sống tướng Đờ – Cát lập lại hòa bình ở miền bắc Việt Nam.

Rời khỏi phòng trưng bày Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ, đoàn tiếp tục đi thăm và được nghe thuyết minh về các chiến tích của quân đội nhân dân Việt Nam trong chiến tranh chống Mỹ cứu nước. Qua thuyết minh và tham quan hệ thống xác máy bay, xe tăng, tên lửa đang được trưng bày ngoài trời, đoàn tham quan đã thấy được sự khôn khéo, ý chí sắt đá và lòng “Quyết tử cho tổ quốc quyết sinh” của các chiến sĩ năm xưa trong cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc. Trong hệ thống các hiện vật đó, có cả những máy bay B52 tối tân của địch thời bấy giờ đã bị quân và dân ta bắn hạ; có cả chiếc máy bay máy MIC21 số hiệu 5121 do anh hùng Phạm Tuân điều khiển tiêu diệt B52 của địch và rất nhiều các hiện vật khác…

Đó là một chuyến đi thực sự ý nghĩa. Dù chỉ gói gọn trong một ngày, nhưng đảng viên và quần chúng của Chi bộ 1, Chi bộ 2 đã được sống trong những thời khắc lịch sử của dân tộc để thấy được sự hy sinh, mất mát và thêm lòng cảm phục, biết ơn tới bao thế hệ ông cha đã không tiếc máu xương giành lại độc lập, tự do cho tổ quốc và cuộc sống hòa bình cho chúng ta. Vì vậy, “về nguồn” là hoạt động cần thiết mang tính giáo dục chính trị cao đối với mỗi đảng viên, quần chúng; cần được phát huy trong kế hoạch hoạt động của các chi bộ.